Dòng dung nham đỏ rực gây khiếp đảm từ núi lửa Philippines

Dòng dung nham đỏ rực gây khiếp đảm từ núi lửa Philippines

Ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất tại Philippines, Mayon ngày 16/1 đã bắt đầu phun trào dòng dung nham đỏ rực xuống những làng mạc xung quanh, nơi trước đó 34.000 người phải đi lánh nạn.

Dòng dung nham nóng bỏng chảy dài tới 2km từ miệng núi lửa Mayon vốn quanh năm mây phủ, trong khi tro bụi của nó thì bay khắp các ngôi làng ở tỉnh Albay. Các chuyên gia nhận định dung nham hiện nay lỏng nhiều hơn so với lần phun năm 2014, điều này đồng nghĩa với việc dung nham có thể trôi xuống sườn núi ở tốc độ nhanh hơn.
Dòng dung nham đỏ rực gây khiếp đảm từ núi lửa Philippines
Cảnh tượng vĩ hùng khi núi lửa Mayon phun trào dung nham. Ảnh: ABCNews 
Chính quyền tỉnh Albay cùng ngày đã tiếp tục gia hạn lệnh đóng cửa các trường học trong bán kính hơn 2 km xung quanh khu vực núi nửa và khuyến cáo khách du lịch tránh xa các làng mạc bị ảnh hưởng bởi tro bụi và những nơi có tầm nhìn hạn chế. Việc tạm dừng lớp học giúp giới chức tận dụng các điểm trường làm chỗ trú ẩn cho những người sơ tán.
Với chóp hình nón đẹp hoàn hảo, núi lửa Mayon rất quen thuộc với những người leo núi và khách du lịch. Tuy nhiên, ngọn núi lửa này đã phun trào khoảng 50 lần trong 500 năm qua và nhiều lần phun vô cùng dữ dội. Năm 1814, Mayon đã phun trào khiến 1.200 người chết. Năm 2013, một đợt phun chỉ tro bụi của núi Mayon cũng đã khiến 5 vận động viên leo núi thiệt mạng.
Philippines nằm trong "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, nơi thường xảy ra các hoạt động địa chấn mạnh như động đất, núi lửa. Năm 1991, núi lửa Pinatubo ở miền bắc nước này đã phun trào mạnh khiến 800 người thiệt mạng.
Theo Phan Long/Báo Tin tức

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận