"Đột phá" về địa chất các hành tinh ngoài Hệ Mặt trời

"Đột phá" về địa chất các hành tinh ngoài Hệ Mặt trời

Ba nhà thiên văn học OU vừa công bố những khám phá đột phá, cho phép các nhà khoa học hiểu về các hành tinh ngoài Hệ Mặt trời. Giáo sư Carole Haswell, Tiến sĩ Daniel Staab và Tiến sĩ John Barnes phát hiện ra ba hệ thống hành tinh mới gần đó.

Nghiên cứu do giáo sư Haswell dẫn đầu phát hiện ra các hành tinh/ ngoại hành tinh bên ngoài Hệ Mặt trời, là một phần của Dự án Nghiên cứu Vật chất phân tán Hành tinh .

Dự án này được tài trợ bởi Hội đồng Cơ sở Khoa học và Công nghệ Vương quốc Anh, và bao gồm một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế.

Nhóm dự án đã sử dụng Máy tìm kiếm hành tinh xuyên tâm chính xác cao (HARPS), một máy quang phổ tìm kiếm hành tinh có độ chính xác cao trên kính viễn vọng 3,6m của Đài thiên văn Nam châu Âu tại La Silla ở Chile để phát hiện các hệ hành tinh.

Đột phá về địa chất các hành tinh ngoài Hệ Mặt trời

Nguồn ảnh: Hubble.              

Nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu các ngôi sao được gọi là DMPP-1, DMPP-2 và DMPP-3. Các hành tinh được phát hiệnlà DMPP-1b, DMPP-1c, DMPP-1d, DMPP-1e, DMPP-2b và DMPP-3Ab, rất gần các ngôi sao và được nung nóng ở nhiệt độ 1100 độ C, 1800 độ C.

Nhiệt độ, bầu khí quyển và thậm chí bề mặt đá của hành tinh có thể bị mất, và một số vật liệu này phân tán để tạo thành một lớp khí mỏng.

Các hành tinh mới đặc biệt là DMPP-1d, DMPP-1e và DMPP-3Ab, có thể nắm giữ chìa khóa để nghiên cứu rõ hơn về địa chất của các hành tinh đá bên ngoài Hệ Mặt trời của Trái đất.

Giáo sư Carole Haswell, trưởng khoa Thiên văn học tại Đại học Mở Hoa Kỳ cho biết: "Những khám phá mới này rất hứa hẹn cho các nghiên cứu tiếp theo. Nghiên cứu đo lường mối quan hệ giữa khối lượng, kích thước và thành phần của các hành tinh bên ngoài Hệ Mặt trời của chúng ta”.

"Bây giờ chúng ta có thể thấy các hành tinh nói chung được xây dựng như thế nào và liệu hành tinh của chúng ta có điển hình hay không. Ví dụ, chúng ta chưa biết liệu có phải là trùng hợp ngẫu nhiên trong hệ mặt trời hay không, rõ ràng Trái đất và Sao Kim là những vật thể đá lớn nhất và có phần lớn nhất trong khối lượng của chúng được làm bằng sắt”.

Ngôi sao DMPP-1 có ba hành tinh siêu Trái đất nóng với khối lượng gấp từ ba đến 10 lần Trái đất, mỗi hành tinh quay quanh ngôi sao cứ sau vài ngày. Nó cũng có một hành tinh có khối lượng sao Hải Vương ấm áp quay quanh ngôi sao cứ sau 20 ngày.

DMPP-2 thì là một hành tinh khổng lồ với khối lượng gần bằng một nửa Sao Mộc trong quỹ đạo năm ngày.

Nhận xét về sự thú vị nhất của những khám phá mới này, Tiến sĩ John Barnes cho biết: "DMPP-3 là một bất ngờ lớn, chúng tôi đang tìm kiếm một tín hiệu nhỏ cho thấy ngôi sao này có một hành tinh có khối lượng thấp, quay quanh”.

Mời quý vị xem video: Những khám phá kỳ thú về ngôi sao vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Smithsonian Magazine)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận