Facebook, Google và Microsoft hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo

Facebook, Google và Microsoft hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo

5 đại gia công nghệ tham gia hợp tác phát triển trí nhân tạo này đều là những cái tên nổi bật nhất trong làng công nghệ: Facebook, Amazon, Google, IBM và Microsoft.

Một số hãng công nghệ hàng đầu hiện đang nắm giữ một khối lượng khổng lồ các cơ sở dữ liệu quan trọng trên khắp thế giới. Cũng giống như hàng hóa và tiền điện tử, dữ liệu đang trong quá trình trở thành một loại "tiền tệ" giao dịch quan trọng trong cuộc sống hiện đại của chúng ta.

Giá trị của dữ liệu được bắt nguồn từ ứng dụng của nó với trí thông minh nhân tạo. Bất kỳ công ty nào sở hữu dữ liệu cũng có thể sở hữu trí tuệ nhân tạo một cách hiệu quả. Ở thời điểm hiện tại, điều này đồng nghĩa với việc các công ty như Facebook, Amazon, Alphabet, IBM và Microsoft đang sở hữu nguồn tài nguyên vô cùng phong phú này và có lợi thế rất lớn trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo.

Facebook, Google và Microsoft hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo

Theo trang tin Tech Crunch, hôm nay, năm công ty trên đã công bố kế hoạch hợp tác để phát triển trí tuệ nhân tạo của họ. Trong tương lai, họ sẽ có nhiệm vụ tiến hành các nghiên cứu và thúc đẩy hệ thống thực hành tốt nhất. Bên cạnh đó, họ sẽ thường xuyên tập hợp để thảo luận về những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo.

Một điều quan trọng cần lưu ý là trong bối cảnh hiện tại, các công ty công nghệ cao này đang cạnh tranh rất gay gắt để phát triển những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất được cung cấp bởi trí tuệ nhân tạo. Sự hợp tác của nhóm đã mở ra cơ hội để họ có thể chính thức giao tiếp và liên kết với nhau và mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Facebook, Google và Microsoft hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo

Những công ty là thành viên ban đầu của nhóm sẽ hỗ trợ tài chính cho dự án này và số lượng thành viên tham gia được dự kiến là sẽ tăng trong tương lai. Các nhà hoạt động, các tổ chức phi lợi nhuận và các bên liên quan khác sẽ được mời đến để tham dự một buổi thảo luận trong vài tuần tới.

Cơ cấu tổ chức đã được thiết kế để cho phép các nhóm tham gia sau này có quyền lãnh đạo bình đẳng với nhữngcông ty công nghệ lớn. Buổi giới thiệu ngày hôm nay không có sự xuất hiện của một số đại gia công nghệ khác như Apple, Twitter, Intel và Baidu. Dù được cho là có hứng thú với dự án này nhưng cuối cùng Apple lại không tham gia bởi có vẻ như họ đang yếu thế hơn trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo so với các đối thủ của mình trong nhóm do các sản phẩm của Apple mang tính "đóng" hơn là "mở".

Francesca Rossi - một nhà nghiên cứu tại IBM Research cho biết: "Sức mạnh của trí tuệ nhân tạo nằm trong khu vực các doanh nghiệp. Nói chung, để có được những lợi ích từ trí tuệ nhân tạo, trước tiên chúng ta phải tin tưởng nó".

Facebook, Google và Microsoft hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo

Trọng tâm của tổ chức này là thảo luận nhiều hơn về những rủi ro của trí tuệ nhân tạo. Trong khi họ đang đặt ra câu hỏi liệu một sự kiện đặc biệt nào đó có thể đe dọa nhân loại hay không thì chúng ta đã phải đối mặt với không ít thách thức trong thế giới ngày càng phát triển của trí tuệ nhân tạo.

Ở thời điểm hiện tại, máy vi tính vẫn chưa thể thay thế con người thực hiện tất cả mọi việc nhưng chúng hoàn toàn có thể khuếch đại khuynh hướng tiêu cực của con người. Một thế giới thiên lệch có thể dẫn đến các cơ sở dữ liệu thiên lệch và cuối cùng là những bộ khung trí tuệ nhân tạo thiên lệch.

Facebook, Google và Microsoft hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo

Để ngăn chặn điều này, một số công ty như Microsoft đã thành lập Ủy ban tư vấn đạo đức trí tuệ nhân tạo. Ngoài ra, nhóm mới thành lập sẽ cung cấp một diễn đàn để chia sẻ những lời khuyên có giá trị với các công ty khác. Sắp tới, họ cũng có dự định sẽ tiến hành thêm nhiều cuộc thảo luận công khai về vấn đề này.

Huyền Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận