Giải mã sự thật bất ngờ đằng sau khả năng "ngủ không nhắm mắt" trong truyền thuyết

Giải mã sự thật bất ngờ đằng sau khả năng "ngủ không nhắm mắt" trong truyền thuyết

Trương Phi trong Tam Quốc Diễn Nghĩa từng có giai thoại ngủ mà không cần nhắm mắt. Nhưng ngoài đời, liệu con người có thể làm vậy không?

Người anh hùng Trương Phi trong Tam Quốc Diễn Nghĩa có một giai thoại về khả năng "ngủ mà không cần nhắm mắt".

Khi đó, Trương Phi muốn 2 thuộc hạ của mình là Trương Đạt và Phạm Cương phải may cho xong cờ trắng, giáp trắng cho toàn bộ binh sĩ trong vòng 3 ngày, bằng không sẽ bị chém đầu làm gương. Đó là điều không tưởng, họ Trương và Phạm biết điều đó nên quyết định lập mưu hạ sát chủ tướng.

Nửa đêm lợi dụng lúc Trương Phi uống say, cả hai mang đao kiếm lẻn vào lều, để rồi giật mình nhận ra chủ tướng của họ mắt mở trừng trừng. Chỉ đến khi nghe tiếng ngáy đều đều phát ra, chúng mới tin rằng Trương Phi đã ngủ, liền ra tay hạ sát rồi mang đầu ông dâng cho Tôn Quyền.

Trên thế giới cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp ngủ không nhắm mắt.
Trên thế giới cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp ngủ không nhắm mắt.

Nhiều người cho rằng La Quán Trung đã áp dụng biện pháp nói quá ở đây, chứ không có ai ngủ mà chẳng cần nhắm mắt được.

Nhưng hóa ra chúng ta đã nhầm. Thực tế, trên thế giới cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp ngủ không nhắm mắt. Đơn cử là câu chuyện của Robyn Cathey (sinh sống tại Acworth, Georgia, Hoa Kỳ). Trong nhiều năm liên tục, cô thường xuyên ngủ gật với 2 mí mắt hoàn toàn mở. "Hiện tượng này chỉ xảy ra khi tôi gặp nhiều mệt mỏi trong công việc" - cô Robyn Cathey chia sẻ.

Hoặc trường hợp của Mel Boozer, ở Andover, Hoa Kỳ, khi đến tận 2 đứa con của cô đều gặp hiện tượng ngủ không nhắm mắt. Cô còn nói vui rằng: "Chắc con tôi sợ bỏ lỡ điều gì đó xảy ra nên mới không dám nhắm mắt".

Nhưng nguyên nhân thì không được vui lắm đâu

Trong y khoa, hiện tượng ngủ mở mắt có tên gọi là nocturnal lagophthalmos. Hiểu nôm na, đây được xem là một căn bệnh làm ảnh hưởng đến mí mắt, khiến chúng không thể đóng lại hoàn toàn khi chúng ta ngủ.

Thế giới ghi nhận có đến 20% người bị bệnh này. Đặc biệt, ngay chính bản thân người mắc bệnh cũng không thể nhận biết được mình đang ngủ mở mắt.

Thế giới ghi nhận có đến 20% người bị bệnh này.
Thế giới ghi nhận có đến 20% người bị bệnh này.

Theo khoa học, các nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến chứng Lagophthalmos như chấn thương ở hộp sọ, bệnh tuyến giáp... thậm chí là các bệnh về di truyền.

Trong đó, lý do chủ yếu đến từ dây thần kinh mặt - nơi điều khiển sự chuyển động của cả hai cơ làm tăng lông mày và những lông mi đóng mí mắt - gặp vấn đề. Hoặc cũng có thể xảy ra do các vấn đề với da xung quanh mí mắt.

Trong một bài phỏng vấn, Tiến sĩ Ivan Schwab từ Học viện nhãn khoa Hoa Kỳ đã nói: "Khi ngủ, các cơ quanh mắt sẽ dần dần đóng lại và từ từ rơi vào trạng thái ngủ say. Vì vậy khi mắc bệnh, chúng ta sẽ rất khó có được giấc ngủ ngon lành. Thậm chí, nếu mở mắt khi ngủ sẽ có thể làm xước, bỏng và gây hư hại mắt".

Thật vậy, các trường hợp thực tế đã minh chứng cho tác hại của hiện tượng ngủ không nhắm mắt. Theo cô Cathey chia sẻ: "Đôi mắt của tôi cực kì khô và có cảm giác rát bỏng. Điều này đã khiến tôi thức dậy nhiều lần trong khi ngủ".

Tiến sĩ Schwab đưa ra lời khuyên cho chúng ta rằng: "Nếu gặp hiện tượng ngủ mở mắt liên tục, tốt nhất bạn hãy bôi thuốc mỡ mắt, thuốc nhỏ mắt,... hoặc đeo kính bảo hộ chuyên dụng vào ban đêm.. Nếu bệnh nặng hơn, chắc chắn bạn cần đi đến bệnh viện chuyên khoa để khám".

Nếu lỡ may bạn mắc phải hiện tượng ngủ mở mắt thì bạn nên cẩn thận và đi khám để ngăn chặn những tác hại nguy hiểm đến sức khỏe.

Làm thế nào để phát hiện bạn có mắc phải Nocturnal Lagophthalmos?

Mắt của những ai mắc chứng Lagophthalmos luôn ở trong trạng thái căng thẳng do không được nghỉ ngơi. Mắt sẽ tự bảo vệ và duy trì độ ẩm bằng cách trợn ngược lên trên làm lộ phần tròng trắng. Tuy nhiên nó không giúp ích quá nhiều.

Người bệnh có thể thức dậy với cặp mắt khô hoặc bị mờ mắt, đã có những trường hợp dẫn đến loét giác mạc. Nếu bạn thường xuyên thức dậy với mắt bị khô, ngứa, viêm, hay nhiễm trùng và chảy nước mắt, bạn có thể mắt của bạn đang gặp phải một số rối loạn.

Tất nhiên, bạn cũng có thể gặp phải một số triệu chứng như trên nếu không ngủ đủ giấc. Nhưng nếu các triệu chứng trên kéo dài và mắt luôn mở to khi thức dậy, thì cách an toàn nhất là hãy đến gặp bác sĩ ngay.

Có cách nào để chữa trị tình trạng này không?

Tình trạng này khá phổ biến và hoàn toàn có thể chữa trị. Việc điều trị có thể rất đơn giản như đeo mặt nạ ngủ cho mắt hoặc phẫu thuật để cắt ngắn mí mắt. Một số trường hợp nặng hơn có thể phải cấy vàng vào mí mắt để chúng nặng hơn và kéo mí xuống khi ngủ.

Việc điều trị phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng trong tình trạng của bạn. Có những biện pháp tạm thời như bôi thuốc mỡ lên mắt hoặc sử dụng nước mắt nhân tạo để ngăn mắt bị khô.

Lagophthalmos là một dạng tình trạng bệnh lý gây ảnh hưởng đến mắt của bệnh nhân. Bệnh nhân không nên chấp nhận "sống chung với lũ" bởi vì chúng ta không thể huấn luyện cho mắt quen với việc này. Mặc dù trông có vẻ không nghiêm trọng, nhưng bạn cũng không nên xem nhẹ nó. Chúng ta chỉ có một đôi mắt, vì thế nếu ai đó nhận thấy những triệu chứng của Lagophthalmos ở bạn, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận