Giải mã thông điệp bí ẩn trên phiến đá cổ 1.500 tuổi

Giải mã thông điệp bí ẩn trên phiến đá cổ 1.500 tuổi

Sau hàng thập niên bỏ công nghiên cứu, các nhà khoa học rốt cuộc đã giải mã được thông điệp bí ẩn khắc trên một phiến đá cổ 1.500 năm tuổi.

Các nhà khảo cổ học Italia đã phát hiện phiến đá cổ bằng chì ở Israel cách đây hàng chục năm. Bất chấp nhiều nỗ lực, suốt một thời gian dài họ không thể giải mã được nội dung của 110 dòng chữ khắc trên đó.

Dòng chữ trên phiến đá cổ phản ánh một lời nguyền.
Dòng chữ trên phiến đá cổ phản ánh một lời nguyền.

Tuy nhiên, mới đây, nhờ "tạo ảnh biến đổi phản chiếu" tân tiến, giúp làm rõ hơn hình ảnh bề mặt của phiến đá cổ, các nhà nghiên cứu mới đọc được nội dung thông điệp khắc trên đó.

Nhóm nghiên cứu cho hay, dòng chữ phản ánh một lời nguyền, yêu cầu các vị thần và ác quỷ hãy làm tổn thương một vũ công có tên Manna. "Hãy bịt mắt, trói tay và chân", trích nội dung lời nguyền.

Theo báo RT, Attilio Mastrocinque, giáo sư chuyên ngành sử học La Mã tại Đại học Verona là người đầu tiên có thể giải mã thông điệp cổ. Ông nhận định, đối tượng bị nguyền rủa có thể là một nghệ sĩ nổi tiếng. Danh tiếng và sự ghen tị có thể là nguyên nhân khiến kẻ nào đó muốn Manna mất đi khả năng biểu diễn.

"Phiến đá cùng với nhiều cổ vật liên quan khác vào cuối và đầu thời kỳ Trung cổ xác nhận, việc truyền bá Kitô giáo của không ngăn được ma thuật. Ngược lại, chúng ngày càng phổ biến và trở nên tinh vi hơn", ông Mastrocinque viết.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận