"Giếng địa ngục" sâu nhất trên mặt đất hiện ra sao?

"Giếng địa ngục" sâu nhất trên mặt đất hiện ra sao?

Hố sâu nhất thế giới giờ đây chỉ được che chắn bằng một nắp kim loại rỉ sét.

Bạn có biết hố nhân tạo sâu nhất trên mặt đất sâu đến bao nhiêu? Rãnh Mariana sâu nhất thế giới có độ sâu tối đa 10,971km. Cái hố sâu nhất do con người tạo ra trên đất liền, nằm tại bán đảo Kola của Nga, sâu đến hơn 12km.

Dự án đào hố có tên gọi "Lỗ khoan siêu sâu Kola" được khởi động vào năm 1970 nhằm tìm hiểu các thành phần của vỏ Trái Đất. Mục tiêu ban đầu của dự án là khoan tới độ sâu 15 km dưới lòng đất.

So sánh độ sâu của hố Kola với nhiều địa điểm nổi tiếng
So sánh độ sâu của hố Kola với nhiều địa điểm nổi tiếng như rãnh Mariana, đỉnh núi Everest hay tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa. (Ảnh: Bored Therapy).

Khi đưa mũi khoan xuống lòng đất, các kỹ sư Nga đã chia thành 3 mũi khoan tới các độ sâu khác nhau. Mũi sâu nhất, có tên SG-3, đạt độ sâu 12,26 km vào năm 1989. Kế hoạch của họ là tiếp tục khoan đến độ sâu 13,5 km vào cuối năm 1990, và đạt mục tiêu 15 km vào cuối năm 1993.

Tuy nhiên, đến năm 1992 các nhà khoa học đã không thể tiếp tục. Nguyên nhân là nhiệt độ ở độ sâu 12km đã đạt 180 độ C. Nếu tiếp tục đào đến mục tiêu 15km, nhiệt độ ở đó có thể lên tới gần 300 độ C, chắc chắn sẽ phá hủy mọi thiết bị khoan.

Mặc dù không thể đạt đến độ sâu dự tính, các nhà khoa học vẫn khám phá được nhiều điều thú vị về lớp vỏ Trái Đất. Họ tìm ra rằng ở độ sâu 12 km dưới lòng đất vẫn có nước, điều trước đây được cho là không thể. Các loại khí như heli, hydro, nitro và cả CO2 cũng được phát hiện trong quá trình khoan.

Họ cũng phát hiện ra 24 loài sinh vật đơn bào mới, khai quật những loại đá có từ 2,7 tỷ năm trước. Việc phát hiện ra những loài sinh vật ở độ sâu 7km dưới lòng đất mở ra giả thiết sinh vật sống có thể chịu được sức ép cũng như nhiệt độ nóng để thích nghi trong lòng đất.

Hố sâu nhất thế giới giờ được che đậy bằng nắp kim loại đã hàn kín.
Hố sâu nhất thế giới giờ được che đậy bằng nắp kim loại đã hàn kín. (Ảnh: Rakot13).

Tuy đã dừng khoan từ năm 1992, dự án Kola vẫn được duy trì tới tận năm 2005. Đến năm 2008, các cơ sở được tháo dỡ, chỉ để lại những tòa nhà đổ nát.

Phía trên lỗ khoan Kola ngày nay là một cái nắp kim loại có đường kính 23cm đã hoen rỉ và được hàn kín. Theo ABC, nếu có thể rơi xuống hố này, người ta sẽ mất 3-4 phút mới chạm đáy. Những người dân địa phương cho biết hố sâu tới nỗi được đặt tên là "giếng địa ngục".

Dù không thể đạt được mục tiêu đặt ra ban đầu, hố sâu Kola đã cho thấy con người có thể đạt những giới hạn nào trong hành trình nghiên cứu khoa học.

Hố Kola hiện vẫn là hố sâu nhất trên đất liền, nhưng độ sâu này đã bị vượt qua trên biển. Năm 2008, Qatar đào hố sâu 12,289km xuống vùng dầu mỏ Al Shaheen. Năm 2011, dự án Sakhalin-I đã đào hố sâu 12,376km xuống vùng biển ngoài đảo Sakhalin của Nga.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận