Giới khoa học sốc vì NASA ngừng sản xuất chiếc tàu duy nhất khám phá mặt Trăng

Giới khoa học sốc vì NASA ngừng sản xuất chiếc tàu duy nhất khám phá mặt Trăng

Việc NASA quyết định hủy bỏ chiếc tàu thăm dò Resource Prospector đang được sử dụng để khám phá Mặt Trăng đã gây sốc cho các nhà khoa học. Mặc dù trước đây, Tổng thống Donald Trump đã từng hứa sẽ đưa con người trở lại nơi này.

Trong lá thư gửi tới Giám đốc NASA Jim Bridenstine, các nhà khoa học đã thể hiện sự ngạc nhiên và thất vọng trước quyết định này: "Chúng tôi hiểu RP đã bị hủy bỏ vào ngày 23/4/2018 và dự án phát triển con tàu này bị yêu cầu đóng cửa vào cuối tháng 5. Điều này thực sự làm chúng tôi cảm thấy hoài nghi và thất vọng. Đặc biệt với chỉ thị trước đây của Tổng thống Donald Trump nói rằng sẽ đưa con người tới Mặt Trăng".

Tàu thăm dò Resource Prospector
Tàu thăm dò Resource Prospector. (Ảnh: NASA)

Tàu thăm dò RP là phương tiện duy nhất trên thế giới được sử dụng để khám phá vùng cực của . Theo dự kiến, nó ​​sẽ trải qua một đánh giá thiết kế vào năm tới trước khi ra mắt vào năm 2022.

PR có thể là tàu vũ trụ đầu tiên của Mỹ tới Mặt trăng kể từ sau chuyến du hành của tàu Apollo 17 năm 1972. Nhiệm vụ của PR là tìm kiếm các hợp chất dễ bay hơi như hydro, oxy và nước.

Ngày 27/4, NASA cho biết một số các công cụ trên tàu RP sẽ được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ trong tương lai.

"NASA đang phát triển một chiến lược nhằm đáp ứng các mục tiêu trong việc thăm dò mặt trăng. Để thực hiện được điều này, NASA đang lên kế hoạch phát triển một loạt các tàu robot tân tiến khác”, tuyên bố nói.

Trong khi đó, Giám đốc NASA Jim Bridenstine đã đưa ra cam kết của mình về mục tiêu khám phá Mặt trăng.

"Các công cụ tài nguyên của PR sẽ tiếp tục tham gia trong một chiến dịch khám phá mặt trăng mở rộng. Nhiều người tham gia hơn. Nhiều nhà khoa học hơn. Nhiều khám phá hơn. Và sẽ có thêm các đối tác thương mại khác", ông viết.

Tháng 12/2017, Tổng thống Trump chính thức chỉ thị NASA tập trung vào việc nỗ lực đưa con người trở lại Mặt trăng, tạo nền tảng cho sứ mệnh cuối cùng là đưa con người lên Sao hỏa.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận