Hàng chục nghìn tấn tảo đuôi ngựa "nuốt chửng" các bãi biển của Mexico

Hàng chục nghìn tấn tảo đuôi ngựa "nuốt chửng" các bãi biển của Mexico

Phóng viên tại Mexico đưa tin, ngày 3/8, Bộ Môi trường và Tài nguyên Mexico cảnh báo việc sinh sôi của tảo đuôi ngựa (Sargasso) trải dài 480km dọc các bãi biển Caribe của Mexico, với mật độ trung bình trên 200 tấn/km sẽ gây ra một thảm họa về môi trường và đe dọa nghiêm trọng tới hệ sinh thái biển.

Theo nghiên cứu của Đại học tự trị quốc gia Mexico (UNAM), bắt đầu từ năm 2011, tảo đuôi ngựa phát triển mạnh dọc bờ biển tại các bang cực Đông của nước này, đặc biệt tại Quintana Roo, đã gây ra sự thay đổi của hệ sinh thái làm mất đi màu xanh của nước biển, hủy hoại các rạn san hô.

Hằng năm, tại các bờ biển của Quintana Roo, cơ quan môi trường phải vớt tới 96.000 tấn tảo để trả lại các bãi tắm cho người dân.

Tảo đuôi ngựa đang gây thảm họa sinh thái cho các vùng bờ biển Mexico.
Tảo đuôi ngựa đang gây thảm họa sinh thái cho các vùng bờ biển Mexico. (Nguồn: reefcentral.com).

Theo chuyên gia Van Tussenbroek, bên cạnh việc vớt tảo, chính quyền địa phương cần phối hợp các cơ quan chức năng để tìm ra giải pháp ngăn chặn sự xâm lấn của tảo từ nơi xuất phát là nằm cạnh đảo Bermuda và một khu vực biển tảo đuôi ngựa mới hình thành.

Thống kê của cơ quan nghiên cứu biển cho thấy, lượng tảo đuôi ngựa theo các dòng hải lưu tràn vào các bờ biển Caribean của Mexico năm nay đã tăng gấp 4 lần so với năm 2015.

Ngoài yếu tố môi trường, tảo đuôi ngựa còn ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống kinh tế của người dân địa phương, đặc biệt là lĩnh vực du lịch.

Lượng tảo quá lớn khi vớt lên sẽ tự phân hủy (do không kịp vận chuyển tới nơi tiêu hủy) gây mùi khó chịu đối với người dân và khách du lịch.

Nhiều khách sạn phải chi tới 6.000 USD/tuần để làm sạch khu vực bãi biển của mình nhằm giữ khách du lịch.

Tảo Sargasso hay còn gọi là tảo đuôi ngựa là một loại rong biển. Thông thường, tảo có rễ, mọc trong kẽ đá dưới đáy biển. Tuy nhiên, tảo đuôi ngựa ở Đại Tây Dương lại khác, không có rễ, toàn thân giống bọt biển mềm xốp, trôi nổi trong biển.

Ở phía Đông Tam giác Bermuda nằm ở 20-40 độ vĩ Bắc, 35-75 độ Kinh Tây có một vùng biển hình elip rộng khoảng 4,5 triệu km2, mọc đầy tảo đuôi ngựa. Vì vậy được gọi là biển Tảo đuôi ngựa - Sargasso.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận