Hé lộ về sự tiến hóa sao bí ẩn trong đám mây Perseus

Hé lộ về sự tiến hóa sao bí ẩn trong đám mây Perseus

Hình ảnh từ Kính viễn vọng Không gian Spitzer của NASA cho thấy Đám mây phân tử Perseus, một bộ sưu tập khí và bụi khổng lồ trải dài hơn 500 năm ánh sáng, là ngôi nhà của rất nhiều ngôi sao trẻ.

Thiết bị đo quang kế đa hướng của Spitzer đã chụp được hình ảnh này trong nhiệm vụ quan trọng của kính Spitzer.

Bức xạ hồng ngoại từ bụi ấm tạo ra phần lớn ánh sáng nhìn thấy ở đây từ Đám mây phân tử Perseus. Các cụm sao, chẳng hạn như điểm sáng gần bên trái của hình ảnh, tạo ra nhiều ánh sáng hồng ngoại hơn và chiếu sáng những đám mây xung quanh như Mặt trời chiếu sáng bầu trời nhiều mây vào lúc hoàng hôn.

Phần lớn bụi nhìn thấy ở đây phát ra rất ít hoặc không có ánh sáng khả kiến (trên thực tế, khối bụi có thể nhìn thấy được) và do đó được tiết lộ rõ nhất qua Kính viễn vọng Không gian Spitzer.

He lo ve su tien hoa sao bi an trong dam may Perseus

Nguồn ảnh: ESA

Ở phía bên phải của hình ảnh là một cụm sao sáng được gọi là NGC 1333, mà Spitzer đã quan sát nhiều lần.

Nó nằm cách Trái đất khoảng 1.000 năm ánh sáng. Sự gần gũi và phát xạ hồng ngoại mạnh mẽ của NGC 1333 cho phép các nhà thiên văn học sử dụng một số thiết bị hồng ngoại để tập trung quan sát nó.

Hiện tại, các chuyên gia cho rằng, nhiều ngôi sao trẻ trong Đám mây phân tử Perseus đang gửi những dòng vật chất khổng lồ - cùng chất liệu tạo thành ngôi sao vào không gian. Khi vật liệu bị đẩy ra, nó được làm nóng lên và va vào môi trường liên sao xung quanh khiến chúng có thể được nhìn thấy trong các nghiên cứu cận cảnh về khu vực.

Điều này đã cung cấp cho các nhà thiên văn học một cái nhìn rõ ràng về cách các ngôi sao biến đổi từ lúc “thiếu niên” trải qua giai đoạn hỗn loạn đến “tuổi trưởng thành”.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Sci-news)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận