Hiện tượng cá chết hàng loạt có thể tái diễn trong thời gian tới

Hiện tượng cá chết hàng loạt có thể tái diễn trong thời gian tới

Đó là cảnh báo của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong công văn hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố có biển, về việc tiếp tục thực hiện một số biện pháp khẩn cấp nhằm phòng ngừa, giảm thiểu tác hại của hiện tượng cá chết hàng loạt.

Hiện tượng cá chết hàng loạt có thể tái diễn trong thời gian tới

Cá chết nằm dọc bờ biển với số lượng lớn đã gây tâm lý hoang mang cho người dân

Trước tình trạng cá biển, bao gồm cả cá nuôi, chết hàng loạt trên vùng biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết đang tích cực phối hợp với các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương và UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế và các cơ quan khác có liên quan xác định các nguyên nhân.

Trong thời gian xác định nguyên nhân tình trạng cá chết hàng loạt và các giải pháp khắc phục hậu quả, giảm thiểu thiệt hại, ngăn ngừa tác động xấu đến sức khỏe, sinh kế của người dân, cộng đồng dân cư ven biển và môi trường sinh thái, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các địa phương có biển đẩy mạnh thực hiện ngay một số công việc.

Cụ thể, đối với các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế cần tiếp tục thực hiện một số biện pháp khẩn cấp nhằm giải quyết hiện tượng cá chết hàng loạt; quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ổn định tâm lý người dân trước các thông tin về nguyên nhân gây ra cá chết chưa được cơ quan có thẩm quyền xác minh, công bố. Đồng thời chỉ đạo tiến hành khẩn trương công tác làm sạch môi trường ở các khu vực bị ô nhiễm do cá chết, áp dụng các giải pháp hiệu quả để ngăn ngừa và giảm thiểu ô nhiễm môi trường vùng ven biền.

Trong thời gian tới, nắng nóng có khả năng làm nhiệt độ nước biển gần bờ tăng cao, làm gia tăng tốc độ phân hủy chất hữu cơ có nguồn gốc từ nước thải, rác thải nên có thể gây ra hiện tượng phú dưỡng, làm bùng phát tảo độc, lan truyền dịch bệnh và các chất độc hại.

"Thêm vào đó, hiện tượng gia tăng phân tầng mật độ nước biển do nhiệt độ tăng cao sẽ dẫn đến làm giảm lượng ô xy trong các lớp nước sâu là một trong những nguyên nhân có thể tiếp tục gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt", Bộ Tài nguyên và Môi trường dự liệu.

Để phòng tránh các hiện tượng nêu trên, Bộ này đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển chỉ đạo tổ chức thu gom, xử lý rác thải tại bờ biển; ngăn chặn mọi hình thức đồ rác thải tại các khu vực ven biển, ven sông; tăng cường giám sát công tác bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất ở vùng đất ven biển, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường biển.

"Các địa phương phải kịp thời thông báo cho Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan nhà nước khác có liên quan khi phát hiện các hiện tượng bất thường về môi trường, sinh thái biển để kịp thời có giải pháp xử lý", công văn hỏa tốc yêu cầu.

Theo Dân Trí

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận