Hình dạng kỳ dị của loài "quái thú điên rồ" 66 triệu năm tuổi

Hình dạng kỳ dị của loài "quái thú điên rồ" 66 triệu năm tuổi

Các nhà khoa học phát hiện hóa thạch 66 triệu năm tuổi của loài động vật có vú lâu đời nhất thế giới, với hình dạng rất kỳ quái.

Hóa thạch loài Adalatherium.
Hóa thạch loài Adalatherium.

Loài sinh vật này được biết đến với cái tên Adalatherium . Hóa thạch được phát hiện ở phía tây bắc của Madagascar, một phần của siêu lục địa Gondwana hàng triệu năm trước.

Điều khiến các nhà khoa học ngạc nhiên là Adalatherium có cơ thể kỳ lạ, những chiếc răng kỳ lạ và những lỗ hổng quái dị trong hộp sọ.

Hình ảnh bộ xương của Adalatherium hui sau khi được sắp xếp lại.
Hình ảnh bộ xương của Adalatherium hui sau khi được sắp xếp lại.

"Khi tiến sĩ Krause đưa nó cho tôi xem trong một hội nghị khoa học và hỏi ý kiến, tôi nói rằng mình chưa bao giờ thấy bất cứ thứ gì như thế này. Loại động vật có vú này có phần răng mà chúng ta không tìm thấy thứ gì tương đương ngày nay", Guillermo Rougier, đồng tác giả của nghiên cứu cho hay.

Hình ảnh mô phỏng về Adalatherium.
Hình ảnh mô phỏng về Adalatherium. (Ảnh: Science).

Hóa thạch của Adalatherium được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1999 với các mảnh hông và mặt sau của hộp sọ. Chúng được bảo quản rất tốt.

Rougier mô tả Adalatherium giống một con hải ly hoặc chuột lang nước nhỏ. Nó có 2 chân sau dài; 2 chân trước giống như chân chó hoặc mèo. Ông và các cộng sự tin rằng hình dạng của Adalatherium có thể xuất phát từ thực tế Madagascar là một hòn đảo biệt lập.

"Adalatherium là sản phẩm của thời kỳ bị cô lập khi đảo Madagascar tách ra khỏi Ấn Độ và chuyển hướng sang châu Phi. Vì vậy, về cơ bản, đây có thể là ví dụ về cái mà chúng ta gọi là địa sinh học đảo hay tiến hóa đảo", ông Rougier cho hay.

Theo Rougier, những nơi biệt lập trong thời gian dài thường tạo ra các kết quả độc đáo trong sinh học. "Adalatherium là loài động vật mà chúng ta không tì thấy bất kỳ sự tương đồng nào", ông nói thêm.

Madagascar tách ra khỏi Ấn Độ và chưa bao giờ đến được châu Phi trong suốt hành trình 100 triệu năm của nó.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận