Hình vẽ trong hầm mộ pharaoh trẻ nhất Ai Cập hé lộ điều chấn động

Hình vẽ trong hầm mộ pharaoh trẻ nhất Ai Cập hé lộ điều chấn động

Phát hiện trên bức tường bên trong hầm mộ pharaoh Ai Cập Tutankhamun hé lộ thực tế phũ phàng về cuộc cạnh tranh quyền lực thời Ai Cập cổ đại.

Hoàng đế Ai Cập Tutankhamun chết trẻ chấm dứt giai đoạn trị vì của dòng họ.
Pharaoh Tutankhamun chết trẻ chấm dứt giai đoạn trị vì của dòng họ.

Theo Express, Tutankhamun là Pharaoh cuối cùng trị vì Ai Cập trong giai đoạn vương triều thứ 18 thời Vương quốc mới. Tutankhamun được trao ngai vàng khi mới 9 tuổi và qua đời sau đó 10 năm.

Cái chết của Pharaoh trẻ này cho đến nay vẫn còn là bí ẩn. Các nhà khảo cổ nhận thấy Tutankhamun bị đem an táng một cách vội vàng. Những di sản của Pharaoh bị hủy hoại không lâu sau đó, dẫn đến những tin đồn rằng Tutankhamun bị sát hại.

Năm 1922, nhà khảo cổ người Anh Howard Carter tìm thấy lăng mộ Pharaoh Tutankhamun ở Thung lũng của các vị vua. Gần 100 năm sau, các nhà nghiên cứu vẫn đang phân tích các mẫu vật để tìm hiểu vì sao Pharaoh trẻ tuổi được an táng một cách chóng vánh.

Nhà sử học Dan Snow giải thích bên trong căn phòng chôn cất Pharaoh Tutankhamun.
Nhà sử học Dan Snow giải thích bên trong căn phòng chôn cất Pharaoh Tutankhamun.

Nhà sử học nổi tiếng Dan Snow tiết lộ một số bằng chứng trên kênh Channel 5. “Ngay bên trong căn phòng nơi Pharaoh Tutankhamun an nghỉ, người ta nhìn thấy sự tranh giành quyền lực”, Dan nói. “Hầm mộ không hoàn hảo, có rất nhiều lỗi. Có lẽ các công nhân không có nhiều thời gian. Có vết nứt trên quan tài bằng đá của Pharaoh và người ta đã dán vết nứt tạm thời một cách cẩu thả”.

Nhưng vì sao Pharaoh Tutankhamun được chôn cất một cách vội vàng? Dan nói bằng chứng nằm ở các bức tranh khắc trên tường.

Các bức tranh khắc trên tường thường là con trai hoặc người thừa kế của Pharaoh mới qua đời. “Nhưng Tutankhamun chết trẻ, vậy ai là người xuất hiện trong các bức tranh?”, Dan đặt câu hỏi.

Dan nói tể tướng Ay cho khắc hình mình làm lễ ướp xác Pharaoh lên tường để có thể đường hoàng chiếm ngôi.
Dan nói tể tướng Ay cho khắc hình mình làm lễ ướp xác Pharaoh lên tường để có thể đường hoàng chiếm ngôi.

“Câu trả lời cũng nằm trong căn phòng. Đó là tên của tể tướng Ay khắc trên tường”, Dan nói. “Bằng cách cho người phác họa lại cảnh mình thực hiện nghi lễ ướp xác Pharaoh, Ay đã cho thấy tham vọng chiếm trọn quyền lực”.

“Thời điểm đó cũng có nhiều thế lực khác muốn cạnh tranh ngai vàng nên lễ an táng diễn ra một cách vội vàng để tể tướng Ay có thể đường hoàng lên ngôi”, Dan nói.

Sau cái chết của Pharaoh Tutankhamun, tể tướng Ay cưới vợ góa của nhà vua và trở thành Pharaoh tiếp theo, chấm dứt dòng dõi hoàng tộc Thutmoses. Ay cai trị Ai Cập trong khoảng 6 năm, định đô ở Thebes và được kế vị bởi con rể, tướng Horemheb.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận