Hóa thạch tiết lộ họ hàng của khủng long bạo chúa

Hóa thạch tiết lộ họ hàng của khủng long bạo chúa

Các nhà khoa học hôm 10/2 công bố phát hiện một loài bạo long chưa từng được biết đến sống tại đồng bằng Bắc Mỹ cách đây 80 triệu năm.

Hình ảnh phục dựng loài Thanatotheristes degrootorum.
Hình ảnh phục dựng loài Thanatotheristes degrootorum. (Đồ họa: Đại học Calgary).

Loài mới, Thanatotheristes degrootorum (có nghĩa "Thần Chết" trong tiếng Hy Lạp), được cho có quan hệ họ hàng rất gần với . Chúng có chiều dài trung bình khoảng 8 m và là động vật săn mồi đứng đầu chuỗi thức ăn ở Bắc Mỹ thời bấy giờ, Darla Zelenitsky, Phó giáo sư tại Đại học Calgary, Canada cho biết.

Trong khi T-rex thống trị Trái Đất khoảng 66 triệu năm trước, "thần chết" T. degrootorum đã tồn tại từ cách đây ít nhất 79 triệu năm và được xem là một trong những loài bạo long lâu đời nhất.

Mẫu vật hóa thạch được phát hiện bởi Jared Voris, một sinh viên tiến sĩ tại Đại học Calgary. Đây là loài tyrannizardid mới đầu tiên được tìm thấy ở Canada trong 50 năm qua. "Do tính chất của chuỗi thức ăn, những kẻ săn mồi đỉnh bảng này hiếm hơn nhiều so với khủng long ăn cỏ hoặc ăn thực vật", đồng tác giả nghiên cứu Zelenitsky giải thích.

T. degrootorum là động vật săn mồi đỉnh bảng cách đây khoảng 80 triệu năm
T. degrootorum là động vật săn mồi đỉnh bảng cách đây khoảng 80 triệu năm. (Đồ họa: Đại học Calgary).

Các phân tích hóa thạch cho thấy T. degrootorum có mõm dài và sâu, tương tự các loài bạo long nguyên thủy sống ở miền nam nước Mỹ. Tuy nhiên, hình dạng hộp sọ của chúng có sự khác biệt đáng kể giữa các vùng, nguyên nhân có thể là do chế độ ăn uống khác nhau phụ thuộc vào con mồi có sẵn tại khu vực. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Cretaceous Research.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận