Hơn 200 tuần lộc Na Uy chết đói gây sốc

Thông tin từ Đài truyền hình NRK đã khiến mọi người không thể không bị sốc: hơn 200 con tuần lộc chết vì đói tại quần đảo Svalbard ở vùng Bắc Cực thuộc lãnh thổ nước này mà nguyên nhân là biến đổi khí hậu.

Đây là kết quả kiểm tra của nhóm nghiên cứu từ Viện Địa cực Na Uy sau khi theo dõi và kiểm đếm số tuần lộc trong vòng 10 tuần. Viện Địa cực Na Uy đã theo dõi và vẽ bản đồ quần thể tuần lộc hoang dã tại Svalbard trong khoảng 40 năm qua vì đây là loài động vật đóng vai trò chủ chốt giúp loài người tìm hiểu về hệ sinh thái lãnh nguyên.

Các nhà khoa học phát hiện xác tuần lộc chết
Các nhà khoa học phát hiện xác tuần lộc chết - (Ảnh: NORSK POLARINSTITUTT).

Theo trang Gulf News, ba nhà nghiên cứu từ Viện Địa cực Na Uy cho biết thảm họa "quy mô lớn chưa từng có" này là do biến đổi khí hậu đẩy loài tuần lộc vào tình trạng thiếu thức ăn nghiêm trọng, dẫn đến chết đói.

Nhà nghiên cứu Ashild Onvik Pedersen cho biết mưa lớn tại Svalbard hồi tháng 12/2018 đã khiến các loài động vật gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm thức ăn. Tuần lộc thường gặm cỏ ở mọi nơi tại Svalbard và vào mùa đông loài động vật này thường đào bới tìm thức ăn tại vùng lãnh nguyên, chúng có thể đào xuyên tuyết nhưng không thể đào xuyên băng.

Chuyên gia Pedersen cũng cho rằng số lượng lớn tuần lộc chết vì thiếu thức ăn như vậy cho thấy khí hậu ấm lên tác động mạnh tới đời sống hoang dã tại khu vực, dù những khu vực này xa những khu dân cư và hầu như chưa từng bị bàn tay con người tác động trực tiếp.

Còn nhà nghiên cứu Torkild Tveraa tại Viện Nghiên cứu tự nhiên Na Uy cho biết các loài động vật thuộc nhóm hươu, nai đóng vai trò quan trọng trong các hệ sinh thái Bắc Cực ở châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ.

Nhà nghiên cứu này cho biết tuần lộc là động vật ăn cỏ tại các vùng Bắc Cực. Nếu loài này biến mất, không đi kiếm ăn, không giẫm đạp lên các vùng cỏ và không thải ra phân hữu cơ cho các khu vực xung quanh thì khung cảnh sẽ hoàn toàn biến đổi.