Hy hữu, bã thức ăn hóa... đá!

Hy hữu, bã thức ăn hóa... đá!

Một người đàn ông bị bã thức ăn "hóa đá" tích tụ lâu ngày gây tắc nghẽn trong lòng ruột vừa được phát hiện cứu chữa.

Ngày 1-11, Bệnh viên Đa khoa Vạn Hạnh TP HCM cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật lấy ra thành khối bã thức ăn "hóa đá" cho một nam bệnh nhân 77 tuổi.
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau quặn bụng từng cơn quanh rốn, không tiêu chảy, nôn ói. Qua chụp CT, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị giãn quai ruột non nhưng không có dấu hiệu bị viêm hay ung thư, nên nghi ngờ khả năng do tắc ruột.
Sau khi theo dõi, điều trị nội khoa nhưng bệnh nhân không hết đau, chụp phim thì thấy tích nhiều hơi trong ruột nên được chỉ định mổ nội soi.
Theo ThS-BS Đỗ Minh Đại, Khoa Ngoại Bệnh viện Vạn Hạnh,trong lúc nội soi đã phát hiện vết thương mổ ruột thừa của bệnh nhân (cách nay 60 năm) bị dính, tại điểm ruột non đi vào đại tràng có dị vật là bã thức ăn cứng như đá do tích tụ lâu ngày diện tích 5x3 cm gây tắc nghẽn trong lòng ruột. Đây là trường hợp hiếm gặp và phát hiện xử trí kịp thời nên bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe.
"Người lớn tuổi, khi có các triệu chứng trướng bụng, đầy hơi, không đại tiện được thì nên đến bệnh viện thăm khám ngay. Nguyên do là người lớn tuổi sức nhai yếu, khi ăn hay nuốt trọng, đặc biệt là thức ăn cứng sẽ không tiêu hóa, có thể sẽ nằm sót lại chỗ ruột hẹp nên rất dễ gây nên tình trạng tắc ruột" - BS Đại khuyến cáo.
Theo Nguyễn Thạnh/Người lao động

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận