Israel hoãn kế hoạch phóng tàu đổ bộ lên Mặt Trăng sang năm 2019

Israel hoãn kế hoạch phóng tàu đổ bộ lên Mặt Trăng sang năm 2019

Tổ chức phi lợi nhuận của Israel SpaceIL, chủ trì dự án chinh phục Mặt Trăng lần đầu tiên tại nước này, thông báo lùi thời điểm phóng tàu đổ bộ lên Mặt Trăng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: NASA)

Ảnh minh họa. (Nguồn: NASA)

Trong thông báo đưa ra ngày 10/10, SpaceIL cho biết kế hoạch trên lẽ ra được thực hiện vào tháng 12 tới nhưng sẽ bị lùi sang đầu năm 2019 theo quyết định của tập đoàn SpaceX - nhà cung cấp tên lửa Falcon 9 mang theo con tàu không người lái do Israel chế tạo vào không gian.

Tuy nhiên, SpaceIL không nêu rõ thời điểm chính xác hoãn thực hiện phóng và đổ bộ lên Mặt Trăng.

Theo kế hoạch ban đầu, con tàu này sẽ đáp xuống Mặt Trăng ngày 13/2/2019. Trước đây, các tàu vũ trụ chỉ mất vài ngày để bay đến Mặt Trăng. Tuy nhiên, hành trình tàu của SpaceIL sẽ mất 2 tháng do được phóng vào một quỹ đạo hình elip để tiết kiệm nhiên liệu so với những chuyến bay nhanh hơn.

Sứ mệnh cũng bao gồm nghiên cứu từ trường và cắm cờ Israel trên Mặt Trăng. Trên Mặt Trăng, con tàu sẽ truyền dữ liệu về trung tâm điều khiển tại Cơ quan Vũ trụ Israel trong hai ngày trước khi hệ thống của nó ngừng hoạt động.

Với hình dáng con nhện, tàu vũ trụ trên có trọng lượng gần 590kg, đường kính xấp xỉ 2 mét và cao khoảng 1,5 mét. Nếu thành công, đây sẽ là tàu vũ trụ nhỏ nhất đáp xuống Mặt Trăng.

Dự án trên được triển khai trong khuôn khổ Giải thưởng Google Lunar Xprize được công bố năm 2010. Cuộc thi này treo giải thưởng 30 triệu USD nhằm khuyến khích giới khoa học và doanh nhân thực hiện các sứ mệnh chinh phục Mặt Trăng với chi phí tương đối thấp.

Dù giải thưởng này đã kết thúc tháng 3 vừa qua mà không tìm được chủ nhân, song Israel vẫn quyết tâm thúc đẩy dự án đầy tham vọng trên./.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận