Khám phá 6 hợp chất kháng sinh tiềm năng từ Đại Tây Dương

Khám phá 6 hợp chất kháng sinh tiềm năng từ Đại Tây Dương

Theo Phys.org, các nhà khoa học ở Đại học Bristol đã phát hiện hơn 1.000 vi sinh vật mới và 6 hợp chất tự nhiên mới đều là các kháng sinh tiềm năng.

Kham pha 6 hop chat khang sinh tiem nang tu Dai Tay Duong
Tàu nghiên cứu James Cook, sử dụng thiết bị điều khiển từ xa để thu các mẫu môi trường từ lòng biển Đại Tây Dương - Ảnh: Đại học Bristol 
Theo Phys.org, các nhà khoa học ở Đại học Bristol đã hoàn thành một dự án kéo dài 18 tháng giúp phân lập được từ các mẫu vật ở đáy Đại Tây Dương hơn 1.000 vi sinh vật chưa từng được biết đến trước đó, và 6 hợp chất tự nhiên mới đều là các kháng sinh tiềm năng.
Khám phá được thực hiện trong quá trình nghiên cứu về độ sâu của Đại Tây Dương này sẽ giúp vượt qua được sức đề kháng của vi khuẩn đối với kháng sinh. Không có gì bí mật là kháng sinh luôn được trích xuất từ các nguồn tự nhiên. Ngay cả bây giờ, 70% kháng sinh được lấy từ các hợp chất được tạo ra bởi vi sinh vật hoặc thực vật. Các hợp chất này giúp chúng tồn tại.
Song song với với việc khám phá các chất kháng sinh tự nhiên là sự phát triển của cái gọi là sinh học tổng hợp. Sinh học tổng hợp cho phép nhanh chóng khám phá và tối ưu hóa các hợp chất tự nhiên để có được kháng sinh. Từ phương diện này, những vi sinh vật sống sót trong điều kiện cực kỳ khắc nghiệt là rất hữu ích, và lòng sâu thẳm của đại dương luôn là một nơi lý tưởng để tìm kiếm các sinh vật như vậy. Các nhà khoa học đã thu thập các mẫu vật liệu từ độ sâu hơn 4,5 km ở đáy Đại Tây Dương. Bây giờ các nhà khoa học phải thực hiện các thao tác với các cơ chế tế bào chịu trách nhiệm tổng hợp các kháng sinh tự nhiên. Đặc biệt, hiện tại họ đang nghiên cứu Abysomycin-C, do loài vi khuẩn V. Maris tiết ra.
Theo Vũ Trung Hương/Một Thế Giới

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận