Khám phá cực "choáng" về các cơn động đất trên sao Hỏa

Tàu đổ bộ Mars InSight của NASA phát hiện hơn 300 trận động đất trên sao Hỏa và truy tìm nguồn gốc của chúng. Hầu hết các vụ động đất này đều nhẹ, nhỏ hơn nhiều so với bất kỳ trận động đất nào trên Trái đất.

Bruce Banerdt, nhà địa chất học tại Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực ở Pasadena, California báo cáo phát hiện vào ngày 12/12/2019 ở một cuộc họp của Hiệp hội Địa vật lý Hoa Kỳ tại San Francisco, California.

Kể từ khi đến sao Hỏa chỉ hơn một năm trước, InSight đã phát hiện 322 vụ động đất.

Chúng là những trận động đất đầu tiên từng được phát hiện trên sao Hỏa và là trận rung động địa chất đầu tiên ngoài Trái đất hoặc Mặt trăng được nghiên cứu.

Kham pha cuc

Nguồn ảnh: NASA.

Các nhà khoa học nhằm mục đích sử dụng dữ liệu từ các vụ động đất này để thăm dò cấu trúc bên trong sao Hỏa.

Hầu hết các vụ động đất này đều nhỏ, nhẹ, nhỏ hơn nhiều so với bất kỳ trận động đất nào có thể cảm nhận được trên Trái đất.

Hai trong số các vụ động đất lớn nhất đến từ một khu vực hoạt động địa chất có tên là Cerberus Fossae, nằm cách tàu InSight khoảng 1.600 km về phía đông.

Các trận động đất ở đó có thể đã bị gây ra bởi sự tích tụ căng thẳng dọc theo các vết đứt gãy địa chất trong lớp vỏ sao Hỏa, và sau đó được giải phóng trong một trận động đất.

Máy đo địa chấn rất nhạy cảm của tàu InSight giúp săn lùng các trận động đất vào ban đêm, sau khi loại trừ khả năng những cơn gió làm rung chuyển mặt đất vào ban ngày. Tính từ lúc hoạt động tới hiện tại, tàu InSight đã phát hiện trung bình có hơn 300 cơn động đất lớn nhỏ xảy ra trên sao Hỏa.

Tần xuất xảy ra các trận động đất trên Hỏa tinh đang gia tăng, các nhà khoa học vẫn không chắc chắn lý do gì gây ra hiện tượng này.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực