Khẩu súng đặc biệt - Vũ khí chống khủng bố cực lợi hại của Đặc công Việt Nam

Khẩu súng đặc biệt - Vũ khí chống khủng bố cực lợi hại của Đặc công Việt Nam

Có thể bẻ gập thân và tấn công mục tiêu ở góc khuất, súng khép góc là một trong những vũ khí mà Đặc công Việt Nam sẽ lựa chọn khi muốn thể loại bỏ các phần tử khủng bố nguy hiểm.

Vũ khí chống khủng bố mới của Đặc công Việt Nam

Trong phóng sự "Lữ đoàn Đặc công 198 huấn luyện làm chủ, vũ khí mới" của QPVN, súng khép góc của Đặc công Việt Nam lần đầu tiên thể hiện sức chiến đấu ưu việt của mình trong nhiệm vụ chống khủng bố giải cứu con tin trong các bài huấn luyện chống khủng bố tại Lữ đoàn Đặc công 198.

Tại buổi huấn luyện chống khủng bố của Đội 10, Lữ đoàn 198, tình huống giả định là các phần tử khủng bố gây rối bắt giữ nhiều con tin. Đơn vị nhanh chóng triển khai các phương án chiến đấu sử dụng lực lượng tinh nhuệ, thiện chiến kết hợp với vũ khí trang bị mới là súng khép góc để thực hành chiến đấu, giải cứu con tin.

Theo Thượng úy Nguyễn Quang Khanh, Tổ trưởng tổ 1, Đội 10 chống khủng bố, Lữ đoàn 198, ưu điểm lớn nhất của súng khép góc trong tình huống giải cứu con tin là mục tiêu không phát hiện được các chiến đấu viên, trong khi xạ thủ có thể tận dụng được góc khuất của địa hình, địa vật tung đòn quyết định tiêu diệt gọn mục tiêu.

Súng khép góc (cornershot).
Súng khép góc (cornershot).

Hiện tại súng khép góc (CornerShot) là một trong những trang bị mới được Binh chủng Đặc công trang bị cho Lữ đoàn Đặc công 198 nhằm đáp ứng các phương án chiến đấu phức tạp trong tác chiến chống khủng bố.

Ngoài súng khép góc và các loại súng bộ binh mới, thì các khí tài như ống nhòm nhìn đêm, kính ngắm bắn ban đêm, đèn tác chiến ngày đêm phục vụ cho nhiệm vụ chống khủng bố cũng được Binh chủng Đặc công biên chế cho Lữ đoàn 198.

Vũ khí bắn khép góc của Đặc công Việt Nam lợi hại tới đâu?

Súng bắn khép góc được nghiên cứu và phát triển vào những năm 2000 bởi hãng CornerShot Holding, Mỹ cùng sự hợp tác của Trung tá Amos Golan thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel.

Ban đầu súng được trang bị cho lực lượng chống khủng bố và các lực lượng đặc nhiệm trong những nhiệm vụ tiêu diệt khủng bố và giải cứu con tin. Yêu cầu của các nhiệm vụ này cần một loài vũ khí có khả năng tiêu diệt chính xác mục tiêu mà vẫn đảm bảo hành động bí mật, bất ngờ.

CornerShot có khả năng tấn công tương tự 1 khẩu súng trường thông thường, trong các trường hợp đặc biệt khi mục tiêu ở trong góc khuất và địa hình phức tạp, xạ thủ có thể "bẻ" thân súng sang hai bên nhờ phần bản lề giữa thân súng.

Súng khép góc CornerShot đi kèm súng ngắn Jericho 941
Súng khép góc CornerShot đi kèm súng ngắn Jericho 941 hiện là một trong những trang bị tiêu chuẩn của Binh chủng Đặc công. (Ảnh: Quân đội Nhân dân).

Điều này cho phép xạ thủ có thể bắn chính xác mục tiêu mà hầu như không để lộ bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể. Mặc dù được xếp vào nhóm phụ kiện vũ khí tuy nhiên tính năng và hiệu quả của CornerShot không hề thua kém bất kỳ loại súng hiện đại nào.

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà CornerShot được phối hợp với từng loại vũ khí cụ thể, tuy nhiên vũ khí chính của nó vẫn là các mẫu dụng súng ngắn bán tự động sử dụng đạn tiêu chuẩn 9x19mm Parabellum, .40 S&W hoặc .45 ACP. Ở Việt Nam hiện tại CornerShot thường được trang bị kèm súng ngắn Jericho 941.

Về Jericho 941, đây là mẫu súng ngắn bán tự động được Tập đoàn chế tạo vũ khí IWI của Israel chế tạo vào những năm 1990 dựa trên sự kết hợp bộ đôi súng ngắn Tanfoglio của Italia và CZ-75 nổi tiếng của Tiệp Khắc.

Jericho 941 có trọng lượng rỗng chỉ 1.092g, chiều dài 210mm với nòng dài 115mm, sử dụng cơ chế bắn bán tự động với hộp tiếp đạn 15 viên, tầm bắn hiệu quả trong khoảng 50m. So với mẫu súng ngắn tiêu chuẩn K54 của Việt Nam hiện tại, Jericho 941 có hộp tiếp đạn lớn hơn dù sử dụng đạn tiêu chuẩn 9x19mm Parabellum.

Khi kết hợp CornerShot cùng Jericho 941 tổng trọng lượng chiến đấu của súng sẽ hơn 4kg và có chiều dài cơ sở 820mm. Với trọng lượng nhẹ cùng cơ số đạn mang theo lớn, Jericho 941 PSL khá thích hợp cho các hoạt động cùng với thiết bị bắn khép góc CornerShot.

Hiện nay CornerShot được sử dụng rộng rãi trong các lực lượng thực thi pháp luật để tiến hành các nhiệm vụ đột nhập chống khủng bố và một số nhiệm vụ khác trong môi trường thành phố, đô thị,..

Tại Việt Nam CornerShot lần đầu tiên được giới thiệu Triển lãm Thành tựu kinh tế - xã hội 2015 tại hà Nội nhân kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Nước CHXHCN Việt Nam. Súng được trang bị cho lực lượng Cảnh sát Cơ động trong thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo tính cơ động, bất ngờ như truy bắt tội phạm có vũ trang, đột nhập giải cứu con tin,...

Như vậy cho tới thời điểm hiện tại súng khép góc CornerShot đã được trang bị rộng rãi trong các đơn vị chiến đấu thuộc Lực lượng Vũ trang Nhân dân Việt Nam phục vụ cho nhiệm vụ chống khủng bố, giải cứu con tin và tác chiến đặc biệt.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận