Khí LNG là gì?

Khí LNG là gì?

LNG (Liquefied Natural Gas) là khí thiên nhiên được hóa lỏng nhờ làm lạnh sâu đến âm 160oC sau khi đã loại bỏ các tạp chất. LNG có thành phần chủ yếu là methane.

Liquefied Natural Gas (LNG) – Khí thiên nhiên hóa lỏng

LNG là khí không màu, không mùi, không độc hại và không có tính chất ăn mòn, có nhiệt độ ngọn lửa vào khoảng 2340ºC và nhẹ hơn không khí. Thành phần chủ yếu là metan (khoảng 95%) và một lượng nhỏ các khí khác.

Khí thiên nhiên (Natural gas) được hóa lỏng ở -120ºC đến -170ºC (tùy vào tỷ lệ thành phần hỗn hợp trong chất khí), giúp dễ dàng bảo quản và vận chuyển. Mặc dụ có những thuận lợi so với xăng dầu như mật độ năng lượng cao hơn, giảm số lần tiếp nhiên liệu cũng như giảm ô nhiễm môi trường, nhưng LNG vẫn chưa được áp dụng rộng rãi tại các nước đang phát triển. Nguyên nhân chủ yếu là do chi phí rất cao trong việc đầu tư vào phương tiện cất giữ và vận chuyển, cơ sở hạ tầng, thiết bị, máy móc chế biến. Vì vậy, trước đây LNG chỉ được sử dụng tại các nước có nền công nghiệp phát triển mạnh mẽ như Mỹ, Anh, Nhật và các nước châu Âu.

LNG (Liquefied Natural Gas) bản chất là khí NG (Natural Gas) hóa lỏng, thành phần chủ yếu là khí CH4.

LNG có thể được xem như như là khí ''mở rộng'' từ khí nén thiên nhiên (CNG). Khí nén thiên nhiên phải nén ở áp suất rất cao từ 230 bar để chứa đựng trong các bồn chứa vận chuyển đi đến nơi tiêu thụ, điều này là một trở ngại lớn lao về phạm vi bán kính đường đi, nó cũng là nguyên nhân làm cho giá thành không rẻ hơn so với các loại nhiên liệu truyền thống.

LNG khắc phục được nhược điểm hiện hữu mà khí CNG gặp phải là bởi nó an toàn toàn hơn, chứa được nhiều hơn, đưa được đi xa hơn đồng nghĩa hiệu quả về kinh tế hơn.

Tàu vận chuyển khí LNG
LNG được tích chứa trong các bồn chứa dung tích lớn, chúng được vận chuyển bằng tàu hàng cỡ lớn.

LNG thành phần chủ yếu là CH4 được khai thác từ các mỏ khí thiên nhiên ở biển khơi, dẫn vào đất liền và qua một hệ thống sử lý và làm lạnh ở -163 độ C, lúc này khí thiên nhiên trở thành trạng thái lỏng.

LNG được tích chứa trong các bồn chứa dung tích lớn, chúng được vận chuyển bằng tàu hàng cỡ lớn từ nước này qua nước khác thông qua đường biển. Trên đất liền LNG được vận chuyển bằng các phương tiện giao thông vận tải tới nơi tiêu thụ, LNG sẽ được sử lý thông qua một bộ bay hơi đặc thù để biến chất lỏng thành khí thiên nhiên NG đơn thuần...

LNG là nguồn nhiên liệu thay thế, nguồn nhiên liệu bổ sung hiện tại và tương lai của mỗi Quốc gia, LNG là hướng tới một ngành công nghiệp thải khí sạch sau khi đốt ra môi trường, LNG ứng dụng trên các phương tiện giao thông vận tải và đặc biệt LNG là điểm nhấn cho các nhà máy nhiệt điện của từng doanh nghiệp có quy mô sản xuất trung bình và lớn...

LNG được mua bán rất phổ biến trên thị trường quốc tế và trở thành nguồn năng lượng quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, các nước châu Âu và Bắc Mỹ… Các nước xuất khẩu LNG nhiều nhất thế giới thuộc khu vực Trung Đông, Đông Nam Á (Malaysia, Indonesia), Australia, Nga. Khu vực Đông Bắc Á là thị trường tiêu thụ LNG truyền thống với Nhật Bản là quốc gia nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới với sản lượng mỗi năm khoảng 80 triệu tấn.

Liquefied Petrolium Gas (LPG) – Khí đốt hóa lỏng

LPG là khí không màu, không mùi (được thêm mùi để dễ phát hiện khi bị rò rỉ), nhiệt độ ngọn lửa từ 1890ºC đến 1935ºC, nhẹ hơn nước nhưng nặng hơn không khí.

Khí đốt (Petrolium gas) là sản phẩm phụ thu được trong quá trình chế biến dầu. Khí đốt được hóa lỏng để tạo thành LPG. Thành phần hóa học chủ yếu gồm propan, butan và một lượng nhỏ propylen, butylen và các khí khác. Trong thực tế, thành phần các chất có trong LPG không thống nhất. Tùy theo tiêu chuẩn của các nước, các khu vực khác nhau mà tỷ lệ giữa propan và butan thay đổi.

Compressed Natural Gas (CNG) – Khí nén thiên nhiên

CNG là khí không màu, không mùi, có nhiệt độ ngọn lửa khoảng 1950ºC và nhẹ hơn không khí. Thành phần chủ yếu của CNG gồm các hydrocarbon, trong đó metan có thể chiếm đến 95%, etan chiếm 5% đến 10% cùng một lượng nhỏ propan, butan và các khí khác.

Thông thường, hương lưu huỳnh được thêm vào giúp dễ phát hiện khi bị rò rỉ. Do nhẹ hơn không khí nên trong trường hợp rò rỉ, khí thiên nhiên (cả CNG và LNG) không gây thiệt hại nghiêm trọng như xăng hoặc LPG.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận