Kho chứa hơn 6.000 tấn vàng này an toàn tới nỗi mở cửa miễn phí cho mọi người vào xem

Kho chứa hơn 6.000 tấn vàng này an toàn tới nỗi mở cửa miễn phí cho mọi người vào xem

Mỗi năm có hàng chục nghìn người tới thăm kho vàng của Ngân hàng Dữ trữ Liên bang New York.

Cất giữ vàng là một trong số các dịch vụ tài chính mà Ngân hàng Dữ trữ Liên bang New York (New York Fed) thay mặt cho Hệ thống Dữ trữ Liên bang Mỹ cung cấp cho các ngân hàng trung ương và các tổ chức quốc tế trên toàn cầu. Kho vàng của New York Fed nằm ở tầng hầm của tòa nhà nằm ở khu Manhattan.

Phần lớn vàng trong kho này được chuyển đến trong và sau thời điểm diễn ra Thế chiến thứ 2. Lúc này, nhiều quốc gia có nhu cầu cất giữ số vàng dự trữ của họ ở một nơi an toàn. Lúc cao điểm, kho vàng của New York Fed chứa 12.000 tấn vàng.

Kho vàng của New York Fed chứa hơn 6.000 tấn vàng
 Kho vàng của New York Fed chứa hơn 6.000 tấn vàng

Tuy nhiên, sau này hoạt động gửi và rút vàng đã chậm lại. Tính tới năm 2019, tổng số vàng trong kho này rơi vào khoảng 497.000 thỏi, tổng trọng lượng khoảng 6.190 tấn. Kho vàng có thể chịu được trọng lượng này vì nó nằm trên nền đá của Đảo Manhattan, thấp hơn so với mực nước biển.

Kho vàng của New York Fed được bảo vệ một hệ thống an ninh nhiều lớp và toàn diện. Lối vào duy nhất của kho được bảo vệ bởi một trụ thép nặng 90 tấn. Trụ thép này có chiều cao 2,74 mét và được đặt trong một khung bê tông và thép nặng 140 tấn. Khi đóng lại, tổ hợp này sẽ tạo ra một vòng đệm kín gồm khí và nước. Ngoài ra, khi cổng được đóng, 4 thanh thép được đưa vào các lỗ trên trụ thép và đồng hồ thời gian được gắn vào, khóa kho vàng cho tới ngày hôm sau.

 Lối vào duy nhất của kho vàng
 Lối vào duy nhất của kho vàng

Tăng cường an ninh cho kho vàng là hệ thống tường bê tông cốt thép khổng lồ bao quanh. Bên trong và bên ngoài kho được giám sát 24/24 bằng camera an ninh cũng như các cảm biến chuyển động (khi cửa kho được đóng). Cuối cùng là lớp bảo vệ của các nhân viên an ninh của New York Fed, các quy trình chặt chẽ cùng lực lượng cảnh sát có vũ trang của Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ,

Với hệ thống bảo vệ nghiêm ngặt, kho vàng của New York Fed chưa từng phải đối mặt với những vụ trộm. Thậm chí New York Fed còn tổ chức các chương trình tham quan kho vàng miễn phí cho người dân và học sinh, sinh viên tất cả các ngày trong tuần, trừ thứ 7, chủ nhật và ngày lễ. 

 Trước khi được nhập kho, vàng sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng
 Trước khi được nhập kho, vàng sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng

Người dân sẽ được tham quan kho vàng trong 1 tiếng buổi chiều, từ 13 giờ tới 14 giờ từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ). Trong khi đó, học sinh/sinh viên sẽ được tham quan kho vàng 1 tiếng buổi sáng từ 10 giờ tới 11 giờ. Số lượng khách tham quan tối đa trong một lần là 25 người.

Hiện tại, do dịch COVID diễn biến phức tạp tại Mỹ, New York Fed đang tạm dừng chương trình tham quan kho vàng của mình.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận