‘Kho vàng bạc’ ẩn trong các tên lửa ICBM cũ của Nga

‘Kho vàng bạc’ ẩn trong các tên lửa ICBM cũ của Nga

Ước tính mỗi tên lửa đạn đạo liên lục địa cũ của Nga có chứa tới 200 gram vàng, 4,5 kg bạc và 5 gram platinum.

Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos đang đấu thầu chương trình tháo gỡ kim loại quý từ các ICBM không còn hoạt động.

Kênh RT (Nga) cho biết một trang mạng chuyên về đấu thầu thương mại của Chính phủ Nga đã đăng chương trình này trong tháng 2. Theo đó, Roscosmos đề nghị mức 170.000 USD cho 9 tên lửa Topol RS-12M đã không còn hoạt động.

‘Kho vàng bạc’ ẩn trong các tên lửa ICBM cũ của Nga

Tên lửa Topol của quân đội Nga. Ảnh: Sputnik

Mẫu đầu tiên của Topol RS-12M được phiên chế từ năm 1988 và cho đến nay đã có nhiều phiên bản cải tiến của loại tên lửa này. 9 tên lửa Topol RS-12M không còn hoạt động hiện được cất giữ tại một căn cứ ở Votkinsk, Cộng hòa Udmurt thuộc vùng Urals (Nga). Chúng được chuyển đến địa điểm này từ năm 2015, quân đội Nga trước đó đã loại bỏ đầu đạn và những thành phần đặc biệt của các tên lửa này.

Mỗi tên lửa được rao bao gồm container vận chuyển, động cơ, thiết bị kiểm soát và dây cáp…

Roscosmos đánh giá các bộ phận bên trong tên lửa Topol RS-12M này có thể chứa 198 gram vàng, 4,6 kg bạc và 5 gram platinum, 1,8 tấn sắt và 1,5 tấn kim loại màu.

Các nhà thầu Nga dự kiến sẽ còn đón nhận thông tin về nhiều cuộc đấu thầu tương tự trong tương lai. Theo Bộ Quốc phòng Nga, Lực lượng Tên lửa Chiến lược sẽ cho "xuất ngũ" hàng trăm ICBM đã lỗi thời thuộc dòng R-36M, mà Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) định danh là tên lửa Satan.

Theo Báo Tin Tức

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận