Khoa học đau đầu giải mã tín hiệu bí ẩn ngoài Trái đất

Khoa học đau đầu giải mã tín hiệu bí ẩn ngoài Trái đất

Các nhà thiên văn học đang đau đầu tìm cách giải mã một tín hiệu vô tuyến bí ẩn từ ngoài Trái đất, do một trong những kính viễn vọng vô tuyến mạnh nhất thế giới thu được mới đây.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, kính viễn vọng vô tuyến hình cầu 500 mét của nước này tuần trước lần đầu tiên đã phát hiện một chuỗi bùng nổ sóng vô tuyến nhanh (FRB) lặp đi lặp lại, những tín hiệu vô tuyến không thể lý giải được từ ngoài không gian.
Các chuyên gia cho biết, FRB cực hiếm gặp. Kể từ lần phát hiện đầu tiên vào năm 2007, cho đến nay các kính viễn vọng không gian trên Trái đất chỉ thu được không đầy 100 tín hiệu kiểu này.
Theo báo RT, FRB thường chỉ xuất hiện một lần, khiến chúng cực kỳ khó lần theo dấu vết. Điều gây tò mò là, tín hiệu FRB do kính viễn vọng FAST của Trung Quốc ghi nhận đã từng quan sát được trước đây.
Khoa hoc dau dau giai ma tin hieu bi an ngoai Trai dat
Kính viễn vọng FAST đặt tại Bình Đường, tây nam tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Ảnh: STR
Tín hiệu vô tuyến bí hiểm, được đặt mật mã FRB121102 xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2012 và sau đó lặp lại vào năm 2015. Tín hiệu xuất phát từ một thiên hà lùn nằm cách Trái đất 3 tỷ năm ánh sáng. Trong khoảng thời gian từ ngày 30/8 - 3/9, FAST đã thu được hàng chục xung từ FRB này.
Zhang Xinxin, một kỹ sư đang làm việc cho Các đài quan sát thiên văn quốc gia Trung Quốc thú nhận, các nhà nghiên cứu hiện chưa có đủ thông tin để đưa ra bất kỳ kết luận nào về nguồn gốc của FRB121102. Mặc dù vậy, họ đã bác bỏ một số giả thuyết về tín hiệu kỳ bí. Chẳng hạn như, họ chắc chắn tín hiệu không phải là kết quả của sự can nhiễu từ máy bay hoặc các vệ tinh.
Giới thiên văn học hiện vẫn bó tay trước sự xuất hiện của các FRB cũng như nguồn gốc của chúng.
Theo Tuấn Anh / Vietnamnet

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận