Khoáng vật bí ẩn được phát hiện trong kim cương Nam Phi

Một hạt đá duy nhất nằm bên trong một viên kim cương chứa một khoáng chất chưa từng thấy trước đây vừa được các nhà khoa học phát hiện.

Chất mới này được cho có thể tiết lộ các phản ứng hóa học bất thường xuất hiện ở lớp phủ, lớp Trái đất nằm giữa lớp vỏ và lõi ngoài của hành tinh.

Khoáng vật kì lạ mới được phát hiện.

Các nhà khoa học cho biết đã khai quật những viên kim cương từ một núi lửa ở Nam Phi được gọi là Koffiefontein. Một trong những viên kim cương được tìm thấy, các nhà khoa học phát hiện có một sự đặc biệt đó là một màu xanh lá cây kì lạ nằm trong viên kim cương này, được lấy ở độ sâu 170km dưới lòng đất.

Họ đã đặt tên cho khoáng vật mới là "goldschmidtite"được chiết xuất từ ​​một viên kim cương của Nam Phi, tên gọi để vinh danh nhà hóa học nổi tiếng Victor Moritz Goldschmidt.

Toàn bộ lớp vỏ của Trái đất dày khoảng 2.900km. Áp lực và sức nóng mãnh liệt ở lớp phủ phía trên biến đổi các mỏ carbon thành những viên kim cương lấp lánh. Bằng cách phân tích các khoáng chất trong kim cương, các nhà khoa học có thể xem qua các quá trình hóa học xảy ra ở bên dưới lớp vỏ Trái đất.

Các tác giả nghiên cứu lưu ý rằng, goldschmidtite có thành phần hóa học rất đặc biệt.

"Goldschmidtite có nồng độ niobi, kali, đất hiếm lanthanum và cerium cao, trong khi phần còn lại của lớp phủ bị chi phối bởi các nguyên tố khác, như magiê và sắt", đồng tác giả nghiên cứu Nicole Meyer, nghiên cứu sinh tại Đại học Alberta ở Canada, cho biết.

Kali và niobi chiếm phần lớn khoáng chất đặc biệt, có nghĩa là các nguyên tố tương đối hiếm được kết hợp với nhau và tập trung để tạo thành chất bất thường, mặc dù các nguyên tố lân cận khác có nhiều hơn.

"Goldschmidtite rất bất thường khi ở trong kim cương và cho chúng ta một bản chụp các quá trình chất lỏng ảnh hưởng đến phần rễ của các lục địa", nhà hóa học Graham Pearson, người hướng dẫn cho Nicole Meyer cho biết.