Kịch tính cách ngôi sao cổ đại bùng nổ trong Milky Way

Kịch tính cách ngôi sao cổ đại bùng nổ trong Milky Way

Các nhà thiên văn học nhìn vào trung tâm của thiên hà Milky Way phát hiện manh mối mới về quá khứ đầy kịch tính của thiên hà chủ này, cho thấy sự bùng nổ của sự hình thành sao mới rất dữ dội.

Sử dụng mảng Kính thiên văn Very Large của Đài thiên văn Nam châu Âu trong sa mạc Atacama của Chile, các nhà thiên văn học tạo ra một hình ảnh có độ phân giải cao về trung tâm thiên hà Milky Way.

Các quan sát mới cho thấy sự bùng nổ của sự hình thành sao mới trong những năm đầu của thiên hà Milky Way rất dữ dội, nó đã dẫn đến hình thành hơn 100.000 siêu tân tinh, hoặc kích hoạt các vụ nổ tung ngôi sao, Rainer Schödel, nhà nghiên cứu của Viện Vật lý Thiên văn Andalusia (IAA) ở Granada nói.

Kich tinh cach ngoi sao co dai bung no trong Milky Way

Nguồn ảnh: Spaceflight Now

"Trái ngược với những gì mà con người vẫn tin từ trước cho đến nay, chúng tôi thấy rằng sự hình thành của các ngôi sao không liên tục trong Milky Way", Francisco Nogueras-Lara, người đứng đầu hai nghiên cứu mới dựa trên những quan sát về khu vực trung tâm dải Milky Way tại IAA cho biết cùng một tuyên bố.

Kết quả cho thấy khoảng 80% các ngôi sao trong lõi của thiên hà Milky Way hình thành từ 8 tỷ đến 13,5 tỷ năm trước. Để so sánh, các nhà khoa học tin rằng thiên hà Milky Way đã khoảng 13,6 tỷ năm tuổi.

"Thời kỳ hình thành sao thưa dần được diễn ra khoảng sáu tỷ năm trước, trong đó rất ít ngôi sao được sinh ra", các quan chức ESO cho biết trong một tuyên bố.

"Sau giai đoạn này cũng đã chấm dứt sự bùng nổ mạnh mẽ của sự hình thành sao trong thiên hà Milky Way”.

Các nhà nghiên cứu đã chụp được những hình ảnh này bằng cách sử dụng một thiết bị trên VLT có tên HAWK-I, một thiết bị chụp ảnh trường phổ rộng quan sát bầu trời theo các bước sóng cận hồng ngoại, cho phép nó "nhìn" qua các đám mây bụi và khí dày đặc. Công cụ HAWK-I cho phép các nhà nghiên cứu ghi lại góc nhìn mới tuyệt đẹp này về thiên hà Milky Way.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Universe Today)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận