Kinh ngạc phát hiện nhiều rặng núi kỳ quái trong Milky Way

Nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Sydney, Úc công bố họ đã tìm thấy một dạng địa hình mới kiểu như những rặng núi và mái vòm trong thiên hà Milky Way. Họ đã thử tái tạo trong các mô hình này trong máy tính lượng tử.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu tập trung vào một loạt tám rặng núi trong thiên hà Milky Way xếp cạnh nhau. Chúng thực chất là những dãy núi sao sáng xếp chồng thành từng khối kỳ quái.

Dữ liệu của Đài Quan sát Gaia cho thấy các đường vân, được kẹp vào nhau ở lớp giữa của Milky Way, mỗi dải có các bộ sao độc đáo làm nổi bật đỉnh các dãy núi sao.

Kinh ngac phat hien nhieu rang nui ky quai trong Milky Way
Nguồn ảnh: Space.

Bên cạnh đó, họ cũng nhận định, điểm đặc thù là các ngôi sao trong dãy núi sao này có các thành phần nguyên tố tương tự như mặt trời. Vì thành phần nguyên tố có thể gợi ý rõ độ tuổi sao.

Điểm thú vị thứ hai đó là, những ngôi sao trẻ trong núi sao này hầu như không bị phân tán nhiều như những ngôi sao già, điều này giúp hiểu được các đường vân thiên hà Milky Way hình thành như thế nào.

Ngoài ra, lực ma sát giữa các ngôi sao, khí và bụi trong thiên hà có thể dẫn đến việc tạo ra các kiểu địa hình đặc biệt như thế này.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực.
Huỳnh Dũng (theo Sapce)