Kinh ngạc phát hiện nhiều thứ lạ trong tinh vân Orion

Kinh ngạc phát hiện nhiều thứ lạ trong tinh vân Orion

Nhiều sợi khí lạnh bất ngờ được nhìn thấy trong tinh vân Orion, không dễ gì được nhìn thấy được ở cả bước sóng quang học và hồng ngoại mà chỉ có thể phát hiện được nhờ công nghệ thăm dò bước sóng milimet của Đài ALMA.

Hình ảnh ngoạn mục và bất thường này cho thấy một phần của tinh vân Orion, một khu vực hình thành sao nằm cách Trái đất khoảng 1350 năm ánh sáng, quan sát bởi Đài quan sát ALMA, Chi Lê.
Qua hình ảnh có thể thấy có một nhóm ngôi sao màu xanh trắng phát sáng ở phía trên, bên trái hình là Cụm Trapezium - gồm các ngôi sao trẻ nóng chỉ vài triệu năm tuổi.
Kinh ngạc phát hiện nhiều thứ lạ trong tinh vân Orion
Nguồn ảnh: Phys. 
Không những thế, quan sát mới cho thấy trong hệ thống tinh vân này còn có đối tượng lạ gọi là những cấu trúc giống như sợi khí lạnh, kéo dài mà chỉ có thể phát hiện được nhờ công nghệ thăm dò bước sóng milimet của Đài ALMA.
Chúng không dễ gì được nhìn thấy được ở cả bước sóng quang học và hồng ngoại nên làm cho ALMA trở thành một trong những dụng cụ duy nhất có sẵn giúp các nhà thiên văn nghiên cứu chúng.
Các chuyên gia tin rằng, những sợi khí lạnh này có nhiệm vụ hỗ trợ hạ sinh ra các sao mới, sau đó, nó sẽ tự hủy bởi lực hút của trọng lực hệ thống, tạo tiền đề quan trọng để tạo ra các protostar cho tinh vân Orion.
Xem thêm video:Ngôi sao lớn nhất vũ trụ - Nguồn video: Khoa học vũ trụ và khám phá.
Huỳnh Dũng (theo Zeenews)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận