Kinh ngạc sao neutron kỳ thú trong trái tim tinh vân lạ

Kinh ngạc sao neutron kỳ thú trong trái tim tinh vân lạ

Các nhà thiên văn học xác định được một ngôi sao neutron bị cô lập trong một tàn dư của siêu tân tinh - lần đầu tiên một vật thể như vậy được xác định nằm bên ngoài Dải Ngân hà.

Trong bài báo đăng trên tạp chí Nature Astronomy, một nhóm nghiên cứu do Frédéric Vogt của Đài thiên văn Nam Âu ở Chile báo cáo về cấu trúc của một tàn dư siêu tân tinh trẻ tuổi tên là 1E 0102.2-7219. Các nhà thiên văn học đã xác định được ngôi sao neutron bị cô lập trong một tàn dư của siêu tân tinh.
Kinh ngạc sao neutron kỳ thú trong trái tim tinh vân lạ
 Nguồn ảnh: phys.
Các tàn dư của siêu tân tinh được quan sát thấy trong vòng vài nghìn năm sau khi nổ tung đã làm phát thải các sợi filament giàu oxy và chất hyđro nghèo, bị nổ tung từ bên trong một ngôi sao ban đầu. Di chuyển ở vài nghìn km /giây, các sợi filament có thể nhìn thấy ở bước sóng quang học.
Ở trung tâm của khu phức hợp một vật thể sáng, nhỏ gọn. Vogt và các đồng nghiệp đã quyết định tìm ra bản chất chính xác của một đối tượng kỳ lạ nhìn thấy được ở trung tâm của 1E 0102.2-7219.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn sao neutron và sao lùn trắng

Sử dụng các hình ảnh được tái xử lý ban đầu được thu thập bởi Đài thiên văn X Chandra của NASA, các nhà nghiên cứu tính toán độ sáng bên trong của đối tượng, kết hợp trong số các phép đo khác.
"Sự phân bố năng lượng của nguồn này cho thấy vật thể này là một ngôi sao neutron bị cô lập", họ kết luận.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận