Kính nhìn xuyên màn đêm sắp tới sẽ mỏng như kính mát

Kính nhìn xuyên màn đêm sắp tới sẽ mỏng như kính mát

Công nghệ mới sử dụng những anten nano siêu nhỏ có thể chuyển tia hồng ngoại thành ánh sáng thấy được dễ dàng.

Kính nhìn xuyên màn đêm sắp tới sẽ mỏng như kính mát

Theo Engadget, công nghệ nhìn xuyên màn đêm hết sức cần thiết trên chiến trường hiện đại nhưng đồng thời cũng có những thiếu sót. Khả năng của kính nhìn xuyên đêm (night vision goggles - NVG) thường được so sánh như nhìn ‘qua những cuộn giấy vệ sinh' do tầm nhìn ở những vùng ngoại vi bị giảm sút. Ngay cả NGV loại tối tân nhất L-3 Ground Panoramic được sử dụng bởi lực lượng đặc biệt Hoa Kỳ trong cuộc đột kích Osama bin Laden cũng quá nặng, cồng kềnh và còn phải yêu cầu một nguồn điện bên ngoài.

Tuy nhiên, một phát hiện mang tính đột phá từ Đại học Quốc gia Úc có thể cung cấp cho chúng ta loại NGV có độ dày như một cặp kính mát bình thường!

NGV thông thường dựa trên một quá trình gọi là phát xạ thứ cấp. Đầu tiên, ánh sáng có bước sóng thấp và cận hồng ngoại từ môi trường xung quanh được thu nhận qua ống kính của NGV. Sau đó, các hạt photon được chuyển đổi thành electron và đi xuống một vùng chân không được niêm phong chặt đặt trên một chiếc đĩa với hàng triệu lỗ nhỏ li ti. Khi electron đi qua các lỗ này, chúng tạo ra một phản ứng dây chuyền giải phóng hàng trăm electron khác - tất cả cùng một khuôn mẫu như các photon ban đầu, sau đó tới một tấm lân quang để tạo ra những hình ảnh có màu xanh quen thuộc. Vấn đề là quá trình này đòi hỏi nguồn điện hàng ngàn volt để tạo ra số lượng các electron cần thiết.

Trong khi đó các nhà nghiên cứu Úc dùng cấu trúc nano AlGaAs (một chất bán dẫn) thực hiện những quá trình tương tự nhưng không có các ống chân không. "Chúng tôi chế tạo các cấu trúc rất nhỏ. Những cấu trúc kỳ diệu có khả năng thay đổi cường độ, hình dạng và cả màu sắc của ánh sáng. Mắt của chúng ta chỉ có khả năng nhìn thấy ánh sáng trong dải quang phổ nhìn thấy được. Nếu chúng tôi có thể chế tạo một cấu trúc nano trên bề mặt phẳng như kính, và cuối cùng sẽ có thể chuyển đổi ánh sáng không nhìn thấy được vào ban đêm hoặc trong vùng tối thành ánh sáng có thể nhìn thấy."

Quy trình mới vẫn sẽ yêu cầu một nguồn cung cấp năng lượng bên ngoài để hoạt động nhưng chỉ bằng một phần nhỏ năng lượng của một NVG thông thường. Hơn nữa, nó có thể được sản xuất như là một tấm phim mỏng- tương tự các tấm pin năng lượng mặt trời, nhờ đó sẽ làm giảm đáng kể số lượng và trọng lượng của NVG trong tương lai. Nhóm nghiên cứu đã đệ trình phát hiện của họ đến DARPA (Defense Advanced Research Projects Agency) - Cơ quan phụ trách các dự án phòng thủ tiên tiến trực thuộc Lầu Năm Góc, để tiếp tục đầu tư phát triển.

James Nguyen

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận