Kỳ quái vùng sâu nhất Trái đất dưới lớp băng Nam Cực

Kỳ quái vùng sâu nhất Trái đất dưới lớp băng Nam Cực

Nỗ lực lập bản đồ mới, các nhà khoa học tiết lộ những chi tiết quan trọng mới về vùng đất ẩn giấu của Nam Cực. Kết cấu vùng đất được đánh giá rất quan trọng để dự đoán cách thức và thời điểm băng sẽ chảy...

Bản đồ mới về những ngọn núi, thung lũng và hẻm núi ẩn dưới lớp băng của Nam Cực đã tiết lộ vùng đất sâu nhất trên Trái đất, và dữ liệu này sẽ giúp dự báo tình trạng mất băng trong tương lai.

Theo bản đồ, các lục địa phía nam đóng băng có thể trông khá bằng phẳng và không có gì đặc biệt khi nhìn từ trên cao. Nhưng bên dưới khối băng vùng này được tích lũy qua các eons, có tồn tại một lục địa cổ đại có kết cấu bất thường so với bất kỳ nơi nào khác.

Và kết cấu đó của vùng đất bí ẩn này hóa ra rất quan trọng để dự đoán cách thức và thời điểm băng sẽ chảy và vùng băng nào dễ bị tổn thương nhất trong một thế giới bắt đầu nóng lên.

Bản đồ mới của NASA, được gọi là BedMachine Antarctica pha trộn các phép đo chuyển động băng, đo địa chấn, radar và các điểm dữ liệu khác để tạo ra bức tranh chi tiết nhất về các điều bí ẩn của Nam Cực.

Ky quai vung sau nhat Trai dat duoi lop bang Nam Cuc

Nguồn ảnh: Spaceflight Now

Bản đồ mới được công bố ngày 12/12/2019 trên tạp chí Nature Geoscience cho thấy các đặc điểm địa hình bí ẩn dưới lớp băng Nam Cực chưa từng biết trước đây, và nó có liên quan đến quá trình hình thành dòng chảy băng trên lục địa Nam Cực, địa hình cổ đại này nằm ở độ sâu 432 mét (1.419 feet) dưới mực nước biển.

Quan trọng hơn, bản đồ này cũng cung cấp nhiều thông tin mới về chính xác các vùng băng của lục địa Nam cực có nguy cơ trượt xuống đại dương trong những thập kỷ và thế kỷ tới ra sao, các tác giả viết.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Space)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận