Loài rắn cây độc đáo ở Úc có thể… nhảy từ cây này sang cây khác

Loài rắn cây độc đáo ở Úc có thể… nhảy từ cây này sang cây khác

Úc là nơi nuôi dưỡng những điều kỳ lạ và tuyệt vời thu hút sự tò mò của nhiều nhà nghiên cứu sinh vật. Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Virginia Tech đã phát hiện ra một điều gây tò mò với loài rắn cây.

Trên thực tế, loài rắn cây thường được bắt gặp nhiều ở Úc cho đến gần đây mới được chú ý bởi khả năng nhảy từ cành cây này sang cành cây khác.

Rất may là các nhà khoa học cho biết loài rắn cây Úc có thể nhảy này thuộc chi Dendrelaphis không có nọc độc và vô hại với con người.

Rắn cây Úc
Loài rắn này được chú ý bởi khả năng nhảy từ cành cây này sang cành cây khác.

Trên thế giới từng ghi nhận có một số loài rắn sống trên cây có thể lướt đi dễ dàng từ cây này sang cây khác và tự trèo lên ngọn cây. Đối với động vật không có chân tay, chúng rất đặc biệt và rất nhanh nhẹn.

Có năm loài rắn bay bay thuộc chi Chrysopelea trải khắp Đông Nam Á, Trung Quốc, Ấn Độ và Sri Lanka. Mặc dù không phải là bay thực sự nhưng chúng có khả năng lướt đi giống như con sóc bay bị hiểu nhầm tương tự.

Trở lại năm 2010, tiến sĩ Jake Socha, giáo sư của Khoa Kỹ thuật Y sinh và Cơ học tại Virginia Tech, đã may mắn quay được thước phim cực hiếm về loài rắn cây ở Úc.

Sau đó, nhà nghiên cứu Michelle Graham đã rất ngạc nhiên và quyết tâm xây dựng một thí nghiệm đặc biệt để thử nghiệm liệu cô có thể dỗ loài rắn cây ở Úc thể hiện kỹ năng nhảy của mình bằng cách nhảy qua khoảng cách giữa hai người.

Michelle Graham phát hiện ra rằng những con rắn trong chi Dendrelaphis có thể nhảy và vượt qua những khoảng trống. Để làm điều này, chúng có xu hướng cuộn xuống thấp và phóng mình lên trên, sử dụng động lực của riêng chúng để mang thân mình vượt qua khoảng trống.

Phát hiện này rất hữu ích vì hiểu được cơ chế sinh học về cách rắn di chuyển trên cây có thể có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển AI và robot có thể điều hướng và khám phá địa hình bất thường như tòa nhà sụp đổ và thậm chí là bề mặt của các hành tinh khác trong các sứ mệnh đặc biệt.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận