Loài vi sinh vật thích ăn thiên thạch

Loài vi sinh vật thích ăn thiên thạch

Các kim loại trong thiên thạch đá là nguồn thức ăn yêu thích của một loài vi sinh vật tên Metallosphaera sedula.

M. sedula ăn các hạt trong thiên thạch.
M. sedula ăn các hạt trong thiên thạch. (Ảnh: Science Daily).

M. sedula lấy năng lượng từ các chất vô cơ. Các nhà nghiên cứu phát hiện M. sedula ăn khoáng chất trong thiên thạch nhanh hơn so với lúc ăn khoáng chất ở các loại đá trên Trái Đất. Phát hiện này cung cấp nhiều hiểu biết giá trị về những điều kiện cho phép sự sống xuất hiện và tiến hóa ở thuở sơ khai, cũng như cách vi sinh vật tồn tại ngoài vũ trụ. Kết quả nghiên cứu được công bố hôm 2/12 trên tạp chí Scientific Reports.  

M. sedula có khả năng chịu nhiệt và độ pH thấp. Thí nghiệm trước đây cho thấy nó có thể sinh sống trên đất sao Hỏa. Nhóm nghiên cứu từ Đại học Vienne quyết định kiểm tra M. sedula trên thiên thạch nặng 120kg có tên NWA 1172, tìm thấy ở tây bắc châu Phi năm 2000. Thiên thạch này rất giàu sắt, nguyên tố vi sinh vật oxy hóa để hô hấp, và các kim loại vi lượng khác giúp thúc đẩy hoạt động trao đổi chất và phát triển. Các nhà nghiên cứu cũng cho M. sedula ăn mẫu vật khoáng chất chalcopyrite trên Trái Đất, cấu tạo từ đồng, sắt và lưu huỳnh.

Họ nhận thấy tế bào M. sedula tiêu hóa hóa nhanh hơn nhiều so với chalcopyrite. Chúng sinh sống và phát triển nhờ thiên thạch đá bằng cách ăn thành phần kim loại, theo nhà sinh vật học vũ trụ Tetyana Milojevic ở Đại học Vienne. Nghiên cứu cũng hé lộ các loại có thể cung cấp thức ăn cho một số dạng sống xuất hiện sớm nhất trên Trái Đất. Thiên thạch có thể mang đến nhiều hợp chất thiết yếu hỗ trợ quá trình tiến hóa của sự sống.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận