Lốc xoáy bình thường xưa rồi, đoạn video lốc xoáy... than này sẽ khiến bạn phải sững sờ

Lốc xoáy bình thường xưa rồi, đoạn video lốc xoáy... than này sẽ khiến bạn phải sững sờ

Một đoạn video vừa xuất hiện trên mạng hôm thứ 3 vừa qua cho thấy một cơn lốc xoáy siêu lớn chứa toàn...than đen xì đang quần thảo trên bầu trời Elkhorn, Tây Virginia, trông chẳng khác gì ngày tận thế. Có lẽ chỉ còn thiếu lốc xoáy châu chấu và lốc xoáy máu nữa là đủ combo "Trái đất diệt vong" rồi!

Nếu bạn cho rằng đây là một hiện tượng siêu nhiên, thì có lẽ bạn đã đọc quá nhiều truyện thần thoại rồi. Có một lời giải thích khoa học cho cơn lốc than này. Xem đoạn video dưới đây, bạn có thể thấy cơn lốc này trông cũng giống những cơn lốc thông thường, nhưng thực ra nó lại có nhiều điểm chung với những cơn lốc cát.

Hình ảnh lốc xoáy than mới xuất hiện trên bầu trời Elkhorn, Tây Virginia.
Hình ảnh lốc xoáy than mới xuất hiện trên bầu trời Elkhorn, Tây Virginia.

Tại sao lại nói nó giống lốc cát? Đầu tiên là bầu trời trông khá quang đãng với mây rải rác. Những cơn lốc xoáy thông thường hình thành trong những cơn bão sấm sét siêu lớn, thông qua một loạt các quy trình phức tạp mà các nhà khoa học cho đến nay vẫn chưa thể hiểu tường tận. Những cơn lốc cát - hay trong trường hợp này là cơn lốc than - hình thành khi nhiệt độ mặt đất trở nên quá nóng so với không khí bên trên nó. Chính điều đó đã đẩy không khí nóng ở gần mặt đất nhất lên cao, trong khi không khí lạnh thì bị ép xuống dưới, khiến không khí đang ấm lên bắt đầu xoay vòng và trở thành một cơn lốc.

Với việc một lượng than khá lớn đang bay lơ lửng trong không khí, hấp thụ các tia nắng mặt trời, có thể tin chắc rằng mặt đất bên dưới cơn lốc đang như một cái lò nướng. Và nhiều khả năng nhiệt độ cao này là thứ đã đẩy cơn lốc cao như tòa tháp này di chuyển, hút bụi than và bụi đất vào bên trong. Dù nhiều loại lốc xoáy không thể đạt được sức tàn phá mạnh như một cơn bão, nhưng những cơn gió chúng tạo ra có thể có tốc độ lên đến gần 100 km/h - một tốc độ cực kỳ nguy hiểm khi mà trên đầu bạn là cả một khối than khổng lồ.

Cơn lốc than này xuất hiện cùng thời điểm chính quyền của Tổng thống Donald Trump công bố kế hoạch xóa bỏ một cơ sở xử lý chất thải nhà máy than, một phần trong chiến lược sai lầm nhằm mang năng lượng than đá trở lại. Chính sách điên cuồng của ông Trump còn bao gồm việc ngó lơ xử lý những công ty gây ô nhiễm và khuyến khích một thứ gọi là "khí gas tự do". Tất cả những yếu tố đó sẽ góp phần đẩy nhanh những thảm họa môi trường trong tương lai. Chẳng biết bao lâu nữa thì chúng ta sẽ thấy cơn lốc máu đây!

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận