Màng lọc “ngược” đặc biệt: Chỉ cho phép vật thể kích thước lớn đi qua

Màng lọc “ngược” đặc biệt: Chỉ cho phép vật thể kích thước lớn đi qua

Các nhà khoa học mới đây lại vừa phát minh ra một loại lọc mới, với chức năng đảo ngược hoàn toàn và bạn chắc hẳn sẽ khó có thể hình dung ra được ứng dụng to lớn mà sản phẩm này mang lại cho cuộc sống.

Loại lọc “ngược” được đề cập đến không ở thể rắn như mọi khi mà lại là một lớp màng chất lỏng. Cụ thể, nó được cấu tạo từ Natri dodecyl sulfate (NaC12H25SO4) và nước. Các thành phần này sẽ liên kết lại với nhau bằng sức căng bề mặt.

Thay vì hoạt động dựa trên đặc điểm hình thái mà cụ thể là kích thước mắt lọc như sản phẩm truyền thống, lớp màng lọc này sẽ phân loại vật thể bằng động năng. Cụ thể, những vật thể có kích thước lớn với lực lớn hơn sẽ đâm xuyên qua được lớp màng này. Trong khi đó, vật thể nhỏ không có đủ lực sẽ bị cản lại. Đương nhiên, khi lớp màng bị xuyên thủng, nó sẽ nhanh chóng liền lại để tiếp tục thực hiện chức năng của mình.

Màng lọc ngược

Ứng dụng gần gũi nhất của loại lọc ngược này chính là ngăn mùi ở toilet. Trong trường hợp này, lớp màng lỏng sẽ vẫn cho “chất thải” của con người đi qua nhưng lại ngăn cản mùi hôi từ chúng bốc ngược trở lại lên trên.

Ngoài ra, phát minh này còn có thể được dùng để sản xuất những chiếc bẫy côn trùng nhỏ mà đặc biệt là ruồi. Chưa dừng lại ở đó, đội ngũ phát triển còn đang hướng đến việc ứng dụng sản phẩm của mình để làm màng bảo vệ cho các dụng cụ phẫu thuật, giúp chúng luôn giữ được độ sạch đạt yêu cầu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận