Mật mã của vua Tây Ban Nha bị phá giải sau 500 năm

Mật mã của vua Tây Ban Nha bị phá giải sau 500 năm

Những viết bằng mật mã vô cùng phức tạp của vua Ferdinand được cơ quan tình báo Tây Ban Nha giải mã thành công.

Cơ quan tình báo Tây Ban Nha phá giải thành công mật mã từng được xứ Aragon sử dụng trong những bức thư trao đổi với đại tướng chỉ huy quân đội cách đây 500 năm, vén màn một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử nước này, ABC hôm 2/2 đưa tin.


Những bức thư viết bằng mật mã của vua Ferdinand. (Video: ABC).

Mật mã bao gồm hơn 200 ký tự đặc biệt, khiến các sử gia vò đầu suốt nhiều thế kỷ. Các nhà nghiên cứu cho biết thành tựu giải mã có ý nghĩa quan trọng bởi nó có thể giúp khám phá nhiều bức thư chưa thể lý giải khác của vua Ferdinand.

Những bức thư giữa Ferdinand và tướng Gonzalo de Córdoba bao gồm nhiều chỉ dẫn chiến lược liên quan đến các chiến dịch quân sự của Tây Ban Nha ở Naples vào đầu thế kỷ 16, nằm trong chiến sự kéo dài giữa vương quốc và Pháp nhằm giành quyền kiểm soát Địa Trung Hải. Tây Ban Nha nắm quyền kiểm soát Naples vào năm 1504 và chiếm đóng khu vực này tới năm 1647.

Các bức thư được mã hóa bằng chữ kết hợp, hình học và số đếm.
Các bức thư được mã hóa bằng chữ kết hợp, hình học và số đếm. (Ảnh: BBC).

Tại thời điểm đó, những lá thư của nhà vua mất 15 ngày để tới tay tướng Córdoba đóng ở đông nam Italy. Trong hoàn cảnh này, mật mã là một công cụ hữu ích để giữ kín những chỉ dẫn trong trường hợp lá thư rơi vào tay kẻ thù suốt hành trình dài ngày.

Sau khi những tài liệu bao gồm một số văn bản dài hơn 20 trang xuất hiện ở phòng trưng bày ở Bảo tàng Quân sự Tây Ban Nha tại Toledo, các chuyên gia đến từ Trung tâm Tình báo Quốc gia (CNI) được yêu cầu giải mã. Sau gần 6 tháng xem xét tỉ mỉ những bức thư trong thời gian từ năm 1502 đến 1506, cuối cùng họ đã giải mã thành công.

Vua Ferdinand là một trong những vị vua nổi tiếng của Tây Ban Nha.
Vua Ferdinand là một trong những vị vua nổi tiếng của Tây Ban Nha. (Ảnh: Wikipedia).

Hệ thống mật mã trong thư vô cùng phức tạp, sử dụng 237 chữ cái kết hợp đặc biệt và 88 biểu tượng khác nhau, bao gồm các hình học và số đếm. Mỗi chữ cái được biểu thị bằng 2 - 6 chữ kết hợp hoặc biểu tượng. Ngoài ra, giữa các từ và cụm từ không có dấu cách.

Vua Ferdinand là một trong những vị vua nổi tiếng nhất của Tây Ban Nha. Ông đã hoàn thành cuộc tái chinh phạt kéo dài hàng thế kỷ trên bán đảo Iberia năm 1492 và là người tài trợ cho chuyến thám hiểm đầu tiên đến châu Mỹ của Christopher Columbus.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận