Mexico tìm thấy cá heo thuộc loại có nguy cơ tuyệt chủng cao

Mexico tìm thấy cá heo thuộc loại có nguy cơ tuyệt chủng cao

Nhóm bảo tồn thiên nhiên Sea Shepherd cùng với các cơ quan chính phủ Mexico đã tiến hành công trình nghiên cứu và tìm kiếm loài cá heo quý hiếm này từ ngày 19/8 – 3/9. Tháng 10 năm ngoái, một dự án tương tự cũng phát hiện 6 con cá heo vaquita.

Ông Eva Hidalgo, Điều phối viên khoa học của nhóm bảo tồn Sea Shepherd và là người dẫn đầu nghiên cứu cho biết kết quả trên có ý nghĩa quan trọng khi cho thế giới thấy rằng cá heo vaquita vẫn còn tồn tại và khỏe mạnh. 

Cá heo vaquita được tìm thấy ở vùng Vịnh California, Mexico ngày 3/9/2019.
Cá heo vaquita được tìm thấy ở vùng Vịnh California, Mexico ngày 3/9/2019. (Ảnh: một hãng tin quốc tế/TTXVN).

chỉ được tìm thấy ở vùng Vịnh California và được mệnh danh là “gấu trúc đại dương” vì có đặc trưng vòng tròn màu đen quanh mắt. Đây là loài cá heo nhỏ nhất và quý hiếm nhất trên thế giới. Giới khoa học ước tính hiện chỉ còn lại 30 con cá heo vaquita tồn tại trong tự nhiên. Tuy nhiên, loài cá heo này có nguy cơ sớm tuyệt chủng do nạn đánh bắt trái phép tại Vịnh California.

 Nếu điều này xảy ra, cá heo vaquita sẽ là loài đầu tiên trong danh sách các loài đang bị đe dọa tuyệt chủng của Công ước quốc tế về buôn bán các loài động và thực vật hoang dã nguy cấp (CITES)  chịu số phận như vậy kể từ khi công ước này có hiệu lực cách đây 40 năm. 

Năm ngoái, Chính phủ Mexico đã triển khai một kế hoạch táo bạo nhằm bảo vệ những con cá heo vaquita còn lại với sự trợ giúp của những chú cá heo được hải quân Mỹ huấn luyện và đưa chúng tới một nơi an toàn. Nhưng kế hoạch này đã phải dừng lại khi một trong những chú cá heo vaquita đầu tiên bắt được đã chết.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận