Mộ cổ thiếu nữ 2.600 tuổi hé lộ về những "chiến binh trinh nữ"

Mộ cổ thiếu nữ 2.600 tuổi hé lộ về những "chiến binh trinh nữ"

Khi được khai quật vào năm 1988 ở Cộng hòa Tuva, một quốc gia chung biên giới với Nga và Mông Cổ, ngôi mộ cổ với hài cốt được ướp một phần bên trong được cho là của một chàng trai trẻ.

Thế nhưng mới đây, các nhà khoa học từ Viện Vật lý và Công nghệ Moscow đã quyết định phân tích di truyền xác ướp nói trên, và phát hiện ra họ đang giữ thi hài của một cô gái trẻ tuổi.

Cận cảnh hài cốt bí ẩn của thiếu nữ 13 tuổi với các món đồ tùy táng
Cận cảnh hài cốt bí ẩn của thiếu nữ 13 tuổi với các món đồ tùy táng - (ảnh: Vladimir Semyonov).

Thiếu nữ chỉ mới 12-13 tuổi, với cơ thể của một chiến binh và một cái mụn cóc trên mặt. Nàng mặc một chiếc mũ da, áo khoác lông chắp và làm từ lông của một loài gặm nhấm bản địa tên jerboa. Hài cốt được ướp một phần và chôn cùng bộ vũ khí hoàn chỉnh gồm cung làm từ gỗ bạch dương, 10 mũi tên gỗ và một chiếc rìu cán dài.

Nàng được xác định là một chiến binh Scythia bản địa, phù hợp với những ghi chép của bác sĩ Hy Lạp cổ đại Hippocrates (năm 460-370 trước Công Nguyên) về các nữ chiến binh Scythia mạnh mẽ và tàn nhẫn hiện diện vào thời đó. Theo ông, đa phần họ là những trinh nữ, có tài bắn cung và ném lao, cũng như khả năng cận chiến cực kỳ tốt.

Vị trí tìm ra hài cốt: Saryg-Bulun thuộc Cộng hòa Tuva
Vị trí tìm ra hài cốt: Saryg-Bulun thuộc Cộng hòa Tuva - (ảnh: DAILY MAIL).

Các thiếu nữ phải giữ trinh tiết cho đến khi giết được ít nhất 3 kẻ thù, và không kết hôn cho đến khi thực hiện đủ các nghi thức thiêng liêng liên quan đến chiến đấu. Những chiến binh trinh nữ này được ví như phiên bản đời thực của "chiến binh Amazon" – những đội quân toàn phụ nữ trong truyền thuyết.

Nguyên nhân cái chết của thiếu nữ trong ngôi mộ cổ đặc biệt này vẫn chưa được xác định, nhưng có lẽ là vì chiến đấu. Vì vậy, nàng được chôn cất theo nghi thức của một chiến binh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận