Mỗi cá nhân có thể thực hiện những điều này để giảm phát thải CO2

Mỗi cá nhân có thể thực hiện những điều này để giảm phát thải CO2

Lời khuyên từ nghiên cứu này không ép buộc tất cả mọi người nên thực hiện theo. Tuy nhiên nếu hành động này được lan tỏa, hiệu quả đạt được trong việc chống biến đổi khí hậu và giảm phát thải CO2 sẽ là rất lớn.

Mỗi cá nhân có thể thực hiện những điều này để giảm phát thải CO2

Một nghiên cứu từ trường ĐH. Lund, Thụy Điển mới đây cho thấy, những thay đổi về chiến lược chống biến đổi khí hậu của nhiều chính phủ hiện đang tỏ ra thiếu kiên quyết trước nguy cơ nhiệt độ Trái Đất gia tăng 2 độ C vào cuối thế kỷ này.

Nghiên cứu đặc biệt nhấn mạnh, khi các chính phủ còn đang loay hoay với bài toán hài hòa giữa kinh tế và chống biến đổi khí hậu, mỗi cá nhân đều có thể thực hiện những hành động rất nhỏ để giảm lượng CO2 phát thải vào bầu khí quyển.

Đó là thực hành chế độ ăn uống xanh, nhiều rau quả, hạn chế đi lại bằng máy bay, ô tô cá nhân và kế hoạch hóa gia đình hiệu quả.

Mỗi cá nhân có thể thực hiện những điều này để giảm phát thải CO2

Tổng hợp những cách mỗi cá nhân có thể thực hiện để giảm phát thải khí CO2. Kế hoạch hóa gia đình giúp giảm phát thải CO2 nhiều nhất, tiếp đến là việc sử dụng năng lượng xanh, mua xe chạy nhiên liệu sạch, xe điện...

Theo Phys, nghiên cứu đã phân tích trên 39 bài báo đánh giá chuyên sâu và tính toán lượng carbon, báo cáo chính phủ để tính toán lối sống tiềm năng giúp giảm phát thải khí nhà kính. Những phân tích này đều tập trung xác định các hành động cá nhân có tác động mạnh mẽ tới việc giảm phát thải khí nhà kính.

Seth Weynes, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Có rất nhiều yếu tố chi phối sự tác động của biến đổi khí hậu tới lựa chọn của mỗi cá nhân, tuy nhiên nghiên cứu này giúp chúng tôi tự tin xác định những hành động tạo nên sự khác biệt lớn… Nghiên cứu sẽ giúp chúng ta có thêm nhiều lựa chọn hơn".

Phân tích chỉ ra, lối ăn uống thiên về thực vật giúp giảm đáng kể lượng khí thải carbon của mỗi người. Ước tính, một người có chế độ ăn uống thanh đạm với thực vật có thể giảm 0,8 tấn CO2/năm.

Trong khi đó nếu không sở hữu xe hơi, bạn có thể cắt giảm khoảng 2,4 tấn CO2/năm. Với việc hạn chế đi máy bay, bạn đã giảm khoảng 1,6 tấn CO2.

Mỗi cá nhân có thể thực hiện những điều này để giảm phát thải CO2

Tốt hơn cả là thực hành lối sống kế hoạch hóa gia đình, bởi việc sinh đẻ tràn lan dễ dần tới những hệ lụy và áp lực lên môi trường. Theo ước tính, nếu mỗi cá nhân kế hoạch hóa gia đình tốt sẽ giúp giảm trung bình 58,6 tấn CO2/năm, một thành tích đáng kể trong công cuộc chống biến đổi khí hậu.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy, sách giáo khoa dạy trong trường học tại Canada, Mỹ, EU, và Úc hiện chưa nhắc tới những biện pháp giảm phát thải carbon, thay vào đó chỉ tập trung chỉ ra những tác động khôn lường của biến đổi khí hậu. Đây là một hạn chế rất lớn trong việc giáo dục nhận thức về môi trường và tình trạng nóng dần lên của Trái Đất cho đối tượng trẻ nhỏ.

Nhóm nghiên cứu đang rất hy vọng, những lời khuyên về lối sống tích cực từ nghiên cứu này sẽ góp phần thay đổi thái độ của nhiều người trên thế giới về môi trường và mẹ Trái Đất.

Công trình nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí khoa học Environmental Research Letters (Thụy Điển) mới đây.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận