Mối giúp duy trì độ ẩm cần thiết cho cây rừng nhiệt đới

Mối giúp duy trì độ ẩm cần thiết cho cây rừng nhiệt đới

Theo tạp chí Science, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm trong các khu rừng nhiệt đới trên phần đảo Kalimantan thuộc Malaysia cho thấy, mối có vai trò quan trọng trong việc duy trì độ ẩm tối ưu trong rừng nhiệt đới và mang lại lợi ích đáng kể cho cây.

Mối ngày càng đóng vai trò trong việc duy trì độ ẩm của đất khi hạn hán xảy ra.
Mối ngày càng đóng vai trò trong việc duy trì độ ẩm của đất khi hạn hán xảy ra.

Trong đợt hạn hán nghiêm trọng xảy ra trên đảo vào cuối năm 2015 - đầu năm 2016, các nhà khoa học đã chọn 8 khu rừng với tổng diện tích 2.500 mét vuông. Tại 4 khu rừng trong số đó, họ đã loại bỏ tất cả các đàn mối và lối đi ngầm của mối bằng cách đặt mồi độc diệt loài côn trùng này.

Tại 4 khu rừng khác, các tổ mối được giữ nguyên vẹn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ở những khu vực còn nguyên tổ mối, độ ẩm đất ở độ sâu 5cm cao hơn 36% so với các khu rừng đã diệt mối. Các nhà khoa học lưu ý rằng mối cần môi trường ẩm ướt, để đảm bảo môi trường tối ưu trong tổ, đôi khi mối đào sâu hàng chục mét để cung cấp độ ẩm cho khoang nơi đặt trứng và ấu trùng mối.

Việc quan tâm đến độ ẩm của đất hóa ra có lợi cho cây cối. Trong quá trình thử nghiệm, các nhà khoa học đã trồng cây leo và kết quả là ở những khu rừng có mối, cơ hội sống sót của cây giống tăng 51%.

Các nhà nghiên cứu dự báo rằng nạn hạn hán ​​sẽ xảy ra thường xuyên hơn do , vì vậy, mối ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ ẩm của đất và nhờ vậy, vẻ đa dạng sinh học rừng nhiệt đới sẽ tăng lên.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận