Mũ bảo hiểm thông minh ngăn người say lái xe

Mũ bảo hiểm thông minh ngăn người say lái xe

Một học sinh lớp 12 tại Thừa Thiên Huế đã chế tạo thành công "mũ bảo hiểm thông minh" dành cho lái xe có sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, nhằm giảm thiểu rủi ro do tai nạn gây ra.

Em Trần Đăng Khoa, học sinh trường THPT Phú Bài, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế là ngườiđam mê nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, đặc biệt là công nghệ thông tin. Khoa đã có nhiều sáng chế mang tính ứng dụng cao trong các cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh. Trong số các sáng chế của Khoa thì mũ bảo hiểm thông minh được xem là một phát minh mang tính đột phá bởi những tính năng ưu việt như: Tự động phát hiện và ngăn chặn người say rượu lái xe, tự động bắt buộc người lái xe phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, chống mất cắp, chống ngủ gật, hệ thống kiểm soát tốc độ và nhắc nhở bật tắt đèn chiếu sáng. Đặc biệt, sau khi được kết nối hệ thống, tài xế có nồng độ cồn vượt ngưỡng cho phép đội mũ bảo hiểm của Khoa đều không thể nổ xe máy như thường lệ.

Mũ bảo hiểm thông minh ngăn người say lái xe

Trần Đăng Khoa (học sinh lớp 12A1 trường THPT Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) bên cạnh chiếc mũ bảo hiểm thông minh của mình.

Trao đổi với ICTnews, Khoa cho biết: "Nhiều lần chứng kiến các vụ tai nạn thương tâm mà nguyên nhân chủ yếu là do những người đã sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây ra. Chính điều này đã thôi thúc em tìm tòi và suy nghĩ chế tạo ra mũ bảo hiểm này".

Qua nghiên cứu, tìm hiểu trên mạng Internet, chiếc mũ bảo hiểm được Khoa chế tạo gồm các bộ phận như: bộ cảm biến đo nồng độ cồn, bộ phận thu phát sóng RF, các Module cảm biến và bảng mạch điện tử liên kết với mũ bảo hiểm và một số bộ phận của xe máy. Trong đó cảm biến nồng độ cồn là loại cảm biến giống như của lực lượng cảnh sát giao thông có thể tự động phát hiện nồng độ cồn qua hơi thở của lái xe. Trên xe máy gắn bộ nhận tín hiệu này.

"Khi người lái xe có uống rượu, bia và hơi thở có nồng độ cồn vượt quá ngưỡng 40mg/lít khí thở  thì bộ cảm biến gắn trên chiếc mũ bảo hiểm thông minh sẽ tự động ngắt mạch điện được nối với bình ắc-quy, khiến xe tắt máy không hoạt động. Đồng thời, hệ thống này được nhập sẵn số điện thoại của người thân để có thể gửi tin nhắn soạn sẵn yêu cầu "trợ giúp" và cung cấp thông tin xác định vị trí người đội "chiếc mũ bảo hiểm thông minh" để hỗ trợ(thông qua SIM 908 và chức năng định vị GPS)", Khoa chia sẻ.

Trường hợp nếu người điều khiển xe có hơi men sẽ làm cho bộ cảm ứng nồng độ cồn được gắn trên mũ phát tín hiệu và tự động ngắt mạch điện được nối với bình ắc-quy của xe máy, làm xe không nổ được.

Đặc biệt, Module cảm biến này còn có các chức năng: khi tài xế chỉ uống với một lượng ít bia rượu, tức là nồng độ cồn trong ngưỡng cho phép thì tài xế sẽ bị hạn chế tốc độ. Lúc này, một cảm biến vận tốc sẽ ngăn không cho tài xế chạy quá tốc  độ 30km/h. Ngược lại, nếu nồng độ cồn vượt quá ngưỡng cho phép, lúc này bộ xử lý sẽ không cho phép ổ khóa xe hoạt động và thực hiện gửi tin nhắn về cho người thân để được giúp đỡ. Đồng thời, khi lái xe có dấu hiệu ngủ gật và có nồng độ cồn thì xe sẽ tắt máy trong vài giây nhằm hạn chế người say lái xe khi tham gia giao thông. Ngoài ra, mũ bảo hiểm còn gắn thiết bị chống mất cắp; tự động bật đèn hậu vào ban đêm để cảnh báo mọi người xung quanh; Module âm thanh sẽ "nhắc nhở người say không nên tham gia lái xe".

"Để hoàn thiện sản phẩm này, Khoa phải mất hơn 1 năm mày mò nghiên cứu. Các thiết bị, linh kiện điện tử không có bán tại Huế nên Khoa phải đặt  mua từ TP.HCM qua mạng. Chi phí cho chiếc mũ bảo hiểm khoảng 800.000 đồng/ chiếc, tuy nhiên nếu sản xuất số lượng lớn thì chỉ khoảng 500.000đ/ chiếc", Khoa cho biết thêm.

Thầy Hoàng Minh, Phó hiệu trưởng Trường THPT Phú Bài cho biết, ý tưởng mũ bảo hiểm của Khoa rất nhân văn và thiết thực. Mới đây, sáng chế "Mũ bảo hiểm thông minh" của Khoa được Quỹ Hỗ trợ sáng tạo khoa học Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng bằng khen. Ngoài công trình nghiên cứu trên,  năm 2015, Trần Đăng Khoa còn chế tạo hệ thống xử lý rò rỉ gas và báo động hỏa hoạn, đạt 2 giải nhì Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng do tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức và giải Khuyến khích cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia.

Theo ICT News

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận