Mỹ chưa thể trở lại Mặt trăng vì thiếu tên lửa

Mỹ chưa thể trở lại Mặt trăng vì thiếu tên lửa

Kế hoạch đưa người trở lại Mặt trăng của Mỹ có thể bị hoãn vì không kịp sản xuất tên lửa đẩy.

Tên lửa đưa tàu vũ trụ lên Mặt trăng do NASA sản xuất chưa thể sẵn sàng phóng vào tháng 6/2020 như kế hoạch ban đầu, Giám đốc cơ quan này báo cáo với Quốc hội Mỹ hôm thứ tư .

Phát biểu trước Ủy ban Thương mại, Khoa học và Giao thông của Thượng viện Mỹ, người đứng đầu NASA Jim Bridenstine nói rằng kế hoạch phóng tàu vũ trụ không người lái lên Mặt trăng vào giữa năm 2020 có thể bị hoãn vì tên lửa đẩy chưa đáp ứng được yêu cầu. Đây là chuyến bay thử nghiệm trước khi thực hiện nhiệm vụ đưa người lên Mặt trăng vào năm 2023.

Tên lửa do NASA sản xuất chưa sẵn sàng cho nhiệm vụ đưa tàu vũ trụ lên Mặt trăng theo kế hoạch.
Tên lửa do NASA sản xuất chưa sẵn sàng cho nhiệm vụ đưa tàu vũ trụ lên Mặt trăng theo kế hoạch. (Ảnh: NASA).

NASA sẽ cân nhắc trong vài tuần tới về khả năng thuê tên lửa của một công ty tư nhân cho chuyến bay vào tháng 6 năm sau. Nếu không, kế hoạch sẽ hoãn lại.

Nhiệm vụ này sẽ cần đến 2 tên lửa, một cho đợt phóng đầu tiên đưa tàu Orion lên quỹ đạo Trái Đất và một cho giai đoạn phóng thứ hai. Vấn đề đang nằm ở chỗ tên lửa thứ hai không khớp nối được với Orion khi ở trên không gian. Jim Bridenstine nói rằng quốc hội cần duyệt chi nhiều tiền hơn để giải quyết khó khăn này.

Theo kế hoạch ban đầu, NASA sẽ phóng một tàu vũ trụ không người lái bay xung quanh Mặt trăng vào năm 2020 và đưa nó ngược lại trái đất. Nếu thành công, nhiệm vụ thứ 2 sẽ triển khai vào năm 2023 với việc đưa một phi hành đoàn nhỏ xuống hành tinh này.

Chủ tịch Ủy ban Thương mại, Khoa học và Giao thông của Thượng viện Mỹ Roger Wicker nói rằng NASA cần đảm bảo tiến độ công việc theo kế hoạch đã đề ra. "Tôi chắc chắn là chúng tôi muốn giữ đúng lịch trình".

"Tôi muốn nói rõ rằng NASA thường bị trễ kế hoạch phóng và tôi đang cố gắng thay đổi điều đó", Jim Bridenstine phân trần trước Ủy ban.

NASA đang thuê một số công ty vũ trụ tư nhân như SpaceX để thực hiện các đợt vận chuyển hàng hóa lên trạm không gian quốc tế ISS.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận