Mỹ sẽ đưa phi hành gia hạ cánh an toàn lên Mặt trăng và sao Hỏa

Mỹ sẽ đưa phi hành gia hạ cánh an toàn lên Mặt trăng và sao Hỏa

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ, Tổng thống tân cử Donald Trump cho biết Mỹ sẽ thực hiện đưa phi hành gia hạ cánh an toàn lên Mặt Trăng và Sao Hỏa trong thập niên 2020.

Trong buổi phát biểu trước Quốc hội vào tối 28/2 vừa qua, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết quốc gia này sẽ kỷ niệm 250 năm ngày lập quốc bằng một sự tiến bộ của ngành công nghệ không gian vào năm 2026.

"Bàn chân của người Mỹ được in dấu trên các thế giới xa xôi không còn là ước mơ xa vời. Chúng ta chỉ đơn giản là biến giấc mơ của người dân thành sự thật", Tổng thống Mỹ cho biết sẽ tạo nhiều việc làm và giảm tỷ lệ tội phạm cùng nhiều thành tựu khác từ nay cho đến 2026.

Tổng thống Trump đưa ra những thiên thể là điểm đáp lý tưởng cho các phi hành gia Hoa Kỳ, những vết chân xa xôi trở thành đề tài được ông nói đến nhiều trong suốt bài phát biểu.

Trước đó, trong bài phát biểu nhậm chức vào ngày 20/1, ông cũng cho biết: "Mỹ sẽ là quốc gia tiên phong vén màn những bí ẩn của vũ trụ".

Tổng thống Donald Trump phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ vào đêm 28/2 vừa qua.
Tổng thống Donald Trump phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ vào đêm 28/2 vừa qua. (Ảnh: Getty Image).

Chưa có bất cứ người Mỹ nào thám hiểm vào không gian sâu thẳm kể từ sứ mệnh Apollo cuối cùng trở về Trái đất vào cuối năm 1972. Mỹ cũng thiếu khả năng tự khởi động các chương trình không gian của mình từ tháng 7 năm 2011, khi chương trình tàu con thoi chấm dứt.

Nhưng tình hình sẽ sớm được thay đổi. Hai công ty lớn của Hoa Kỳ là SpaceX Boeing đang phát triển tàu vũ trụ để đưa phi hành gia đến Trạm Không gian Quốc tế (ISS) theo hợp đồng tỷ đô với NASA, cũng như những thiết bị du hành vũ trụ khác sẵn sàng bay lên không gian vào năm 2018 và 2019.

NASA đang gấp rút chuẩn bị cho sứ mệnh đưa con người lên Sao Hỏa vào giữa những năm 2030, theo chỉ đạo của cựu Tổng thống Barack Obama hồi năm 2010. Cơ quan không gian này cũng đang trong giai đoạn cuối để hoàn thiện hệ thống phóng tên lửa siêu mạnh mẽ SLS và tàu chở hàng Orion.

Orion và SLS được lên kế hoạch sẽ phóng lên không gian vào năm 2018, với lần đầu tiên là chuyến bay không người lái, bay vòng quanh quỹ đạo của Mặt Trăng và đây được gọi là Sứ mệnh Thăm dò Số 1 (Exploration Mission 1 hay EM-1). Nhưng mới đây, NASA đã xem xét sẽ gửi kèm phi hành gia vào sứ mệnh này, và dời ngày phóng đến năm 2019.

Nếu EM-1 không kịp để bay lên Mặt Trăng, SpaceX sẽ thực hiện điều này. Công ty tư nhân SpaceX vừa cho biết vào ngày 27/2 vừa qua, rằng họ sẽ tổ chức một chuyến bay với hai phi hành gia bay vòng quanh Mặt Trăng vào cuối năm 2018. Sứ mệnh sẽ sử dụng tàu Dragon được phóng lên bằng tên lửa Falcon 9.

SpaceX cũng nhắm mục tiêu của mình vào Sao Hỏa. Vào tháng 9.2016, Elon Musk - CEO của SpaceX, cho biết công ty đã lên kế hoạch cho hệ thống giao thông liên hành tinh (ITS), sẽ đưa hàng ngàn người đến Sao Hỏa. Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, chuyến bay đầu tiên dự kiến sẽ được triển khai vào năm 2020.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận