NASA chuẩn bị phóng vệ tinh thế hệ mới theo dõi lớp băng tan chảy của Trái đất

NASA chuẩn bị phóng vệ tinh thế hệ mới theo dõi lớp băng tan chảy của Trái đất

Ngày 13/9, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ cho biết đang hoàn tất công tác chuẩn bị cho kế hoạch phóng vào không gian vệ tinh giám sát tiên tiến nhất ICESat-2 vào ngày 15/9. Trong hệ thống quan sát Trái Đất của NASA, ICESat-2 được giao nhiệm vụ khám phá độ dày của những lớp băng đang tan chảy trên Trái Đất khi khí hậu toàn cầu đang ngày càng ấm lên.

Với kích cỡ tương đương một chiếc xe ô tô thông minh với khối lượng 500kg, ICESat-2 sẽ rời trái đất từ Căn cứ không quân Vandenberg, bang California, Mỹ trong ngày hôm nay.

Để có thể thu được hình ảnh về độ dày của các núi băng, ICETSat-2 được trang bị một cặp tia laser được cải tiến vượt trội so với thế hệ ICESat đời đầu.

NASA chuẩn bị phóng vệ tinh thế hệ mới theo dõi lớp băng tan chảy của Trái đất
Vệ tinh ICETSat-2 có khả năng chụp hình vượt trội.

Sử dụng tia laser có cường độ mạnh nhưng sẽ không làm tan chảy băng ở khoảng cách 500 km so với bề mặt Trái Đất. ICETSat-2 có khả năng phóng tia này khoảng 10.000 lần/giây vượt trội khả năng của ICESat đời đầu chỉ phóng tia 40 lần/giây.

ICETSat-2 cũng đáp ứng được yêu cầu về hình ảnh rộng, bao quát và chi tiết với mỗi lần chụp cho ra 130 bức ảnh trong khu vực có diện tích tương đương 1 sân bóng đá.

Năng lượng của ICETSat-2 giúp nó có thể vận hành trong 10 năm nhưng yêu cầu với sứ mệnh của ICESat-2 chỉ kéo dài trong 3 năm.

Thế hệ đầu của ICESat từng được phóng lên quỹ đạo vào tháng 2/2003 và 2009 với nhiệm vụ như thế hệ mới. Chính ICESat đã giúp các nhà khoa học phát hiện các tảng băng trên biển đang dần mỏng đi và diện tích băng bao phủ tại các vùng biển như Greenland và Nam Cực đang dần mất đi.

ICESat-2 được giao nhiệm vụ có phần nặng nề hơn khi phải cung cấp những hình ảnh xác định mức độ ảnh hưởng của hiện tượng tan băng đối với mực nước biển, cũng như nâng cao khả năng dự báo về sự thay đổi của mực nước biển.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận