NASA muốn thử châm lửa trên trạm vũ trụ ISS: Nghe nguy hiểm nhưng không phải nghịch để cho vui

NASA muốn thử châm lửa trên trạm vũ trụ ISS: Nghe nguy hiểm nhưng không phải nghịch để cho vui

Đối với các phi hành gia trên trạm vũ trụ ISS, lửa chính là kẻ thù đáng sợ nhất. Trong môi trường đóng kín tràn đầy khí oxi như ISS, một tia lửa rất nhỏ cũng mang tới rủi ro cực lớn cho sinh mạng của phi hành gia. Đó là chưa kể đến, trong môi trường vi trọng lực, những vụ cháy có thể tiềm tàng nguy cơ khiến trạm ISS bị phá hủy hoàn toàn.

Đáng sợ là vậy, tuy nhiên mới đây, cơ quan vũ trụ Mỹ NASA lại quyết định tiến hành một thí nghiệm khiến không ít người khi nghe qua đã phải giật mình: Châm lửa trên ISS.

Theo MIT Technology Review, các phi hành gia sẽ được yêu cầu đốt lửa bên trong một đường hầm gió thu nhỏ chuyên dùng để thí nghiệm trên trạm ISS trong những tuần tới. Thí nghiệm này nghe có vẻ rất nguy hiểm, nhưng do được thực hiện trong môi trường khép kín, khả năng ngọn lửa lan rộng và gây nguy hiểm tới phi hành gia và trạm ISS là gần như không có. 

Thí nghiệm này giúp các nhà khoa học tìm hiểu cách lửa hoạt động và lan truyền trong môi trường vi trọng lực.
Thí nghiệm này giúp các nhà khoa học tìm hiểu cách lửa hoạt động và lan truyền trong môi trường vi trọng lực.

Đương nhiên, các phi hành gia không đốt lửa chỉ để "cho vui". Thay vào đó, thí nghiệm này là một phần trong nỗ lực của các nhà khoa học trong việc tìm hiểu cách lửa hoạt động và lan truyền trong môi trường vi trọng lực. Nói cách khác, kết quả thu được từ những thí nghiệm như vậy một ngày nào đó có thể được sử dụng để cứu mạng sống phi hành gia, cũng như giúp các kĩ sư tạo ra được môi trường sống phù hợp hơn trong vũ vụ.  

Được biết, đây không phải lần đầu tiên các phi hành gia được yêu cầu đốt lửa trong vũ trụ. Những thí nghiệm kiểu vậy đã được tiến hành từ năm 2008, và liên tục được tiến hành trong giai đoạn 2016 – 2017. Kết quả thu được cho thấy, lửa có thể được tạo ra trong môi trường vi trọng lực. Mặc dù vậy, tốc độ lửa cháy lan ra môi trường xung quanh trên vũ trụ lại chậm hơn so với các đám cháy trên mặt đất.

Với thử nghiệm mới nhất sắp được thực hiện, ngọn lửa sẽ được đốt trong hầm gió thu nhỏ có kích thước ngang với một chiếc máy nướng bánh mỳ. Mục đích chính của thử nghiệm là để khám phá các vật cản và chướng ngại vật khác nhau được đặt trong hầm gió sẽ tác động thế nào tới hướng lan của dòng lửa khi cháy trong môi trường có trọng lực yếu. Thử nghiệm này sẽ kéo dài trong vòng 6 tháng.

Trạm Vũ trụ Quốc tế.
Trạm Vũ trụ Quốc tế.

"Các phi hành gia đang rất hào hứng để chuẩn bị thử nghiệm", nhà nghiên cứu Paul Ferkul, người chịu trách nhiệm cho thí nghiệm cho biết. "Cách ngọn lửa cháy trong môi trường không có lực hấp dẫn thật sự đầy mê hoặc".

Được biết, kích thước ngọn lửa dùng để thử nghiệm là tương đối nhỏ. Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra, một số vật liệu khó bắt lửa hơn trong môi trường vi trọng lực, ngay cả khi có nguồn cung cấp oxy dồi dào. Tất nhiên, thí nghiệm này vẫn tồn tại những rủi ro nhất định, đặc biệt là khi nó được thực hiện trên một trạm vũ trụ bay cách mặt đất 250 dặm, với tốc độ nhanh gấp 10 lần so với tốc độ của một viên đạn bắn ra.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận