NASA và SpaceX: Ai sẽ hoàn thành sứ mệnh đưa con người lên sao Hỏa trước?

NASA và SpaceX: Ai sẽ hoàn thành sứ mệnh đưa con người lên sao Hỏa trước?

Trong công cuộc tìm kiếm vùng đất mới dành cho nhân loại, ai sẽ là người đóng vai "anh hùng giải cứu thế giới"?

Theo Ibtimes, trong thời đại ngày nay, cuộc đua vào vũ trụ không còn là chuyện của hai quốc gia nữa, mà là cuộc chiến giữa một cơ quan chính phủ và một công ty tư nhân. Trong thực tế, đôi khi cả hai còn cộng tác với nhau để có thể cùng đi đến đích sao Hỏa.

Elon Musk thành lập SpaceX với một mục tiêu là đưa con người định cư trên Sao Hỏa. Trong Hội nghị Thiên văn Quốc tế năm ngoài, ông đã nói về hy vọng làm cho con người trở thành chủng tộc sinh sống trên nhiều hành tinh trước sự khi diệt vong tất yếu xảy ra. Trong khi SpaceX đã có những bước tiến vượt bậc kể từ khi được thành lập vào năm 2002, công ty vẫn đứng sau NASA trong lĩnh vực thám hiểm vũ trụ.

NASA, được thành lập vào năm 1958, đã có hàng thập kỷ nghiên cứu về vũ trụ, các hành tinh, các hệ mặt trời khác, hố đen và tất cả những gì tồn tại bên ngoài Trái đất. NASA cũng đã phóng và hạ cánh thành công robot thám hiểm trên Sao Hỏa, trong khi đây vẫn còn là hai mục tiêu SpaceX vẫn chưa đạt được. Tuy nhiên, những kinh nghiệm mà NASA có cũng chỉ cho họ một chút lợi thế. Sứ mệnh đặt chân lên sao Hỏa vẫn chưa có thêm bất kì tiến triển nào.

Video của NASA về những thành tựu mà họ đạt được trong nửa đầu năm 2017 không hề đề cập tới sự mệnh sao Hỏa. Giao đoạn cuối cùng của sứ mệnh, vốn được lên kế hoạch sẽ thực hiện vào khoảng những năm 2030, nhiều khả năng sẽ bị trì hoãn, vì thậm chí giai đoạn đầu NASA cũng chưa thể hoàn thành đúng tiến độ. Theo NASA, giai đoạn cuối của kế hoạch sẽ "độc lập với Trái đất" và đưa con người vào quỹ đạo thấp của sao Hỏa. Nhưng kế hoạch của họ không có thời gian cụ thể, và cũng không có chiến lược chắn chắn để có thể giúp con người đặt chân lên hành tinh đỏ.

Tổng thống Donald Trump đã thúc giục NASA đưa con người lên sao Hỏa sớm hơn kế hoạch. Trong một cuộc gọi video với phi hành gia Peggy Whitson và Jack Fischer, hiện đang ở trên Trạm vụ trụ Quốc tế , ông Trump nói rằng: "Tôi muốn thử và thành công trong nhiệm kỳ đầu hoặc chậm nhất là nhiệm kỳ thứ hai, vì thế chúng ta sẽ phải tăng tốc lên một chút, được chứ ?". Trong tháng Ba ông đã ký một khoản chi lớn chỉ để thực hiện điều trên. Theo báo cáo, khoảng 19.5 tỷ USD đã được cấp cho NASA và Trump đã chỉ đạo cơ quan này tiếp tục với những kế hoạch tiến tới sao Hỏa.

Tuy nhiên, Elon Musk không tin rằng khoản tiền của ông Trump sẽ tăng tốc tiến trình của NASA trên con đường tới sao Hỏa. Ông cũng đã công bố kế hoạch định cư trên sao Hỏa của mình trong phim tài liệu của tạp chí New Space. Bộ phim là một bản ghi chi tiết về cuộc nói chuyện của ông ở Hội nghị Thiên văn năm 2016, với các máy tính dùng để hỗ trợ cho những thiết bị sẽ được sử dụng trong sứ mệnh, bao gồm tàu vũ trụ, tên lửa và các cơ chế hạ cánh.

SpaceX đã phóng tên lửa tái sử dụng và tiếp tế tới ISS cho NASA, sử dụng bệ phóng lịch sử 39A tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida. Kế hoạch của SpaceX trong năm tới là đưa những công dân đầu tiên vào vũ trụ và nhắm tới mục tiêu biến năm 2024 là năm sớm nhất có thể đưa con người lên Sao Hỏa. Trước hết, công ty lên kế hoạch phóng một phi thuyền chỉ có robot tới hành tinh Đỏ trước khi đưa con người lên đó. Những kế hoạch mới được công bố của Musk, cùng với các tiến triển nhanh chóng trong việc sử dụng tên lửa tái sử dụng và tiếp đến là phóng con người lên vũ trụ sẽ mở ra một tương lai tươi sáng cho SpaceX.

Văn Hoàn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận