Nga ký hợp đồng với Huawei, bức tường 5G chia đôi thế giới

Nga ký hợp đồng với Huawei, bức tường 5G chia đôi thế giới

Giới quan sát nhận định việc Nga ký thỏa thuận với Huawei để phát triển mạng 5G cho thấy “chiến tranh lạnh công nghệ” Mỹ - Trung Quốc sẽ càng leo thang nghiêm trọng.

Hồi giữa tuần, Huawei ký hợp đồng với MTS - nhà mạng lớn nhất nước Nga - để phát triển công nghệ 5G và xây dựng mạng lưới 5G tại Nga vào năm 2020. Trước đó, Trung Quốc cũng đã thông qua việc cấp phép sử dụng thương mại mạng 5G.
Truyền thông Trung Quốc mô tả đây là “thời kỳ mới của ngành công nghiệp viễn thông”. Tất nhiên Huawei sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch này. Tập đoàn có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết cũng đã ký hơn 45 hợp đồng thương mại 5G với 30 quốc gia trên toàn thế giới.
Nhưng con số này thực ra không nhiều như Huawei kỳ vọng. Trong vòng 2 tháng qua, Nokia ký 12 thỏa thuận 5G mới so với 3 của Huawei, dù công ty Trung Quốc được đánh giá là đi đầu về công nghệ 5G và bán sản phẩm với mức giá phải chăng hơn đối thủ.
Nga ky hop dong voi Huawei, buc tuong 5G chia doi the gioi
Huawei ký thỏa thuận với nhà mạng MTS sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Nga hội kiến Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: Getty Images.
Thời gian qua, Huawei trở thành mục tiêu bắn phá trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Đến nay, Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu đã bị bắt ở Canada, công ty này bị cấm làm ăn với các doanh nghiệp Mỹ. Và chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn đang gây sức ép buộc các nước đồng minh tẩy chay Huawei.
5G là hệ thống tạo ra kết nối Internet với tốc độ vượt trội so với 4G, đồng thời sẽ đem lại lợi ích lớn cho những công nghệ tương lai như ôtô tự hành và nhà thông minh. Do đó, ngày càng nhiều quốc gia đầu tư xây dựng hạ tầng 5G trên quy mô lớn.
CNN dẫn lời nhà phân tích James Griffiths - tác giả cuốn The Great Firewall of China (Phòng Hỏa Trường Thành) nhận định quá trình này sẽ tạo ra một “bức màn sắt” chia rẽ thế giới. Các nước đồng minh của Trung Quốc - ví dụ như Nga - hoàn toàn không có vấn đề gì với Huawei và sẵn sàng mua phần cứng cũng như dịch vụ của hãng này.
Trong khi đó, Mỹ và một số quốc gia đồng minh - điển hình là Australia và New Zealand - quyết tẩy chay Huawei. Nhưng ở giữa, nhiều nước ở khu vực châu Âu (vốn có truyền thông thân Mỹ hơn là thân Trung Quốc) đang lưỡng lự và tính toán. Bởi cấm cửa Huawei đồng nghĩa với việc chậm triển khai mạng 5G.
Nga ky hop dong voi Huawei, buc tuong 5G chia doi the gioi-Hinh-2
Huawei đối mặt với áp lực ở nhiều quốc gia trên thế giới. Phần màu đỏ là những nơi Huawei bị cấm vận và màu xanh là những khu vực tập đoàn Trung Quốc bị giám sát chặt chẽ. Ảnh: CNN.
Nhà phân tích Griffiths cho rằng ở thời điểm hiện tại, Mỹ chậm chân hơn Trung Quốc về công nghệ 5G. Tất nhiên Mỹ hoàn toàn đủ sức đuổi kịp và vượt qua Trung Quốc, nhưng điều đó cần thời gian và công sức.
Với ông Griffiths và nhiều chuyên gia, kịch bản xấu nhất là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chia rẽ hoàn toàn thế giới, buộc chính phủ các nước lựa chọn một là Washington, hai là Bắc Kinh. Khi đó, hạ tầng Internet thế hệ mới sẽ bị chia thành hai khu vực Đông - Tây.
“Tồn tại trong từng khu vực công nghệ riêng biệt không đơn giản chỉ là việc tham gia nguồn cung ứng riêng. Với các quốc gia trên thế giới, mỗi thỏa thuận kinh doanh và quyết định đầu tư đều mang tính chính trị cao”, CNN dẫn lời nhà phân tích Tim Culpan.
Chuyên gia Griffiths cho rằng sự tồn tại của 2 hoặc 3 khu vực công nghệ tách biệt sẽ dẫn tới sự hình thành của những tiêu chuẩn và quy định riêng về Internet và công nghệ tại từng khu vực đó. “Hãy nghĩ đến cuộc đối đầu giữa iOS và Android với sự cực đoan vượt xa”, ông Griffiths so sánh.
“5G với tốc độ cực nhanh được kỳ vọng sẽ đưa thế giới xích lại gần nhau hơn. Nhưng sự chia rẽ vì Huawei có thể khiến 5G trở thành bức tường ngăn cách 2 nửa thế giới”, ông Griffiths nhấn mạnh.
Theo An Chi/Zing News

Nga ký hợp đồng với Huawei, bức tường 5G chia đôi thế giới

  • Kiểm toán Nhà nước: 2018 đã kiến nghị xử lý khoảng 414.145 tỷ đồng

    Kiểm toán Nhà nước: 2018 đã kiến nghị xử lý khoảng 414.145 tỷ đồng

    Tổng lương 8,8 triệu/tháng, hai vợ chồng quyết mua nhà Hà Nội

    Tổng lương 8,8 triệu/tháng, hai vợ chồng quyết mua nhà Hà Nội

    Thời tiết hôm nay 7/6: Nắng nóng diện rộng, phổ biến 35 - 37 độ

    Thời tiết hôm nay 7/6: Nắng nóng diện rộng, phổ biến 35 - 37 độ

  • Giá vàng hôm nay 7/6: Lên sát đỉnh cao từ đầu 2019

    Giá vàng hôm nay 7/6: Lên sát đỉnh cao từ đầu 2019

    Giá xăng dầu hôm nay 7/6: Đi ngang, dừng giảm điểm

    Giá xăng dầu hôm nay 7/6: Đi ngang, dừng giảm điểm

    10/6: Dừng thu phí tại trạm thu phí Pháp Vân vì không sao lưu dữ liệu

    10/6: Dừng thu phí tại trạm thu phí Pháp Vân vì không sao lưu dữ liệu

  • Trở thành tỷ phú nhờ bán...sữa đậu nành

    Trở thành tỷ phú nhờ bán...sữa đậu nành

    Top những bệnh nhân được chi trả BHYT khủng

    Top những bệnh nhân được chi trả BHYT 'khủng'

    Tò mò số tiền thưởng mà ông Park được nhận sau khi đả bại Thái Lan

    Tò mò số tiền thưởng mà ông Park được nhận sau khi đả bại Thái Lan

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận