Nga thả con cá voi sát thủ cuối cùng khỏi 'nhà tù cá voi'

Nga thả con cá voi sát thủ cuối cùng khỏi 'nhà tù cá voi'

Con cá voi sát thủ cuối cùng đã được thả ra tự nhiên sau thời gian nuôi nhốt ở một cơ sở khét tiếng được gọi là "nhà tù cá voi", tuy nhiên vẫn còn 75 con Beluga đang kẹt lại.

Các nhà hoạt động vì động vật hoang dã ở Nga đã ăn mừng "chiến thắng to lớn" vào ngày 27/8 sau khi con cá voi sát thủ cuối cùng bị nuôi nhốt trong cơ sở của Viện Thủy sản và Hải dương học toàn Nga ở vịnh Srednyaya được thả ra ngoài tự nhiên, theo một hãng tin quốc tế.
Tuy nhiên, vẫn đang còn 75 con cá voi Beluga bị nuôi nhốt trong cơ sở này, nơi vốn bị gọi là "nhà tù cá voi" và là địa điểm diễn ra hoạt động gây tranh cãi của Nga: đánh bắt cá voi ngoài tự nhiên để cung cấp cho các công viên hải dương trên khắp thế giới.
Từ tháng 6, VNIRO đã thả tổng cộng 10 con cá voi sát thủ và 12 trong số 87 con cá voi Beluga mà cơ sở này đang nuôi nhốt. Ngày 27/8, họ thông báo 2 con cá voi sát thủ cuối cùng và 6 con cá voi Beluga đã được thả về tự nhiên.
Cơ quan này cho biết họ ưu tiên thả những con cá voi sát thủ vào thời điểm này trong năm, vì những con Beluga có khả năng chịu nhiệt độ thấp tốt hơn và có thể thả chúng về tự nhiên trong những tháng mùa đông sắp tới.
Nga tha con ca voi sat thu cuoi cung khoi nha tu ca voi
Những con cá voi sát thủ trong điều kiện nuôi nhốt tại cơ sở bí mật ở vịnh Srednyaya. Ảnh: một hãng tin quốc tế. 
Tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) nhận xét đợt thả cá voi về tự nhiên lần này của VNIRO đã minh bạch hơn các lần trước đó, nhưng yêu cầu chính phủ Nga phải công khai kế hoạch thả những con Beluga còn lại.
Quan trọng hơn, các nhà hoạt động đang lo ngại về việc ngành đánh bắt cá voi ở Nga đang tiếp tục xin giấy phép để đánh bắt cá voi hoang dã vào năm tới.
"Nếu việc đánh bắt cá voi và cá heo hoang dã cho nhu cầu giáo dục và giải trí không bị cấm, chúng ta có thể sẽ lại chứng kiến tình trạng 'nhà tù cá voi' lặp lại sau một hoặc hai năm", ông Ovanes Targulyan đến từ Greenpeace cho biết.
Vụ bê bối về cơ sở bí mật chứa đầy những con cá voi sát thủ và cá voi Beluga nổ ra hồi đầu năm nay, khi những bức ảnh xuất hiện trên mạng cho thấy những con vật này phải vật lộn để bơi trong vùng nước bị đóng băng.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cuối cùng đã ra lệnh cho các quan chức chính phủ giải quyết tình hình và giám sát việc thả cá voi lượt đầu tiên hồi tháng 6.
Ngành công nghiệp đánh bắt cá voi ở Nga đã lợi dụng một lỗ hổng trong luật, cho phép đánh bắt những con cá voi hoang dã với mục đích giáo dục, nhưng thực tế lại đem chúng bán ra nước ngoài.
Các công ty sở hữu những con vật đáng thương này thừa nhận họ có kế hoạch bán chúng cho các công viên thủy cung, đặc biệt là ở Trung Quốc, nơi đang bùng nổ nhu cầu tham quan các loài động vật như vậy.
Theo Quốc Thăng/Zing News

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận