Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, âm nhạc không chỉ giúp cải thiện tâm trạng mà còn là liều "doping" hoàn hảo cho những ai muốn đạt hiệu suất công việc cao nhất.

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc. Cũng có người cảm nhận, âm nhạc dường như kích thích họ làm việc hiệu quả hơn.

Đó chính là những tác dụng thần kỳ của âm nhạc với sức khỏe tinh thần của con người. Nhưng ít ai biết rằng, dưới góc nhìn khoa học, âm nhạc còn là một "vị thuốc" tuyệt vời, giúp cải thiện tâm trạng, khai thông tâm trí và kích thích sáng tạo.

Tất nhiên từng có nhiều nghiên cứu phản bác quan điểm này, ví dụ như một bài viết đăng tải trên tạp chí Time hồi năm 2012 có nhắc đến việc nghe nhạc tại nơi làm việc có thể khiến việc tiếp thu và ghi nhớ thông tin mới khó khăn hơn. Nhưng nghiên cứu đó cũng phát hiện thấy, nghe nhạc trong lúc làm việc có thể khiến năng suất công việc tốt hơn.

Vậy thực chất âm nhạc đóng góp gì cho năng suất công việc của mỗi người?

Teresa Lesiuk, giáo sư chuyên về giáo dục và liệu pháp âm nhạc tại ĐH.Miami, Mỹ tiết lộ, khi nghe những bản nhạc yêu thích trong lúc làm việc, tâm trạng của bạn sẽ được cải thiện.

Việc nghe những bản nhạc ưa thích cũng giúp chúng ta cảm thấy thoải mái và tích cực, tạo động lực để làm việc một cách hiệu quả hơn.

Lesiuk chia sẻ: "Nghiên cứu cho thấy, khi bạn rơi vào trạng thái cảm xúc đặc biệt, não bộ có nhiều lựa chọn và không bị giới hạn sự tập trung. Điều này rất có lợi khi giải quyết các vấn đề liên quan đến sự sáng tạo. Khi đó, bạn sẽ dễ dàng giải quyết được mọi vấn đề và có những suy nghĩ sáng tạo hơn".

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Tuy nhiên, Lesiuk cũng chỉ ra nhiều trường hợp ngoại lệ. Nếu thể loại âm nhạc không phù hợp, chúng sẽ phá hỏng trạng thái cảm xúc tích cực của bạn. Ví dụ bạn không thích nghe nhạc quá sôi động như dòng EDM thì những bản nhạc như vậy chắc chắn sẽ khiến bạn phân tâm và khó tập trung.

Âm nhạc giúp cải thiện tâm trạng và năng suất cho những người khá giỏi trong công việc

Có một điểm đặc biệt trong nghiên cứu, đó là hiệu quả tích cực từ âm nhạc còn phụ thuộc vào việc bạn có làm giỏi công việc đó hay không. Lesiuk phát hiện, đối tượng có hiệu suất công việc tốt nhất khi nghe nhạc là những "người thạo việc" nhưng không hẳn là chuyên gia trong lĩnh vực đó.

Bà tiết lộ: "Nếu một người có chuyên môn trong công việc, họ sẽ được hưởng lợi về mặt tâm trạng nhưng âm nhạc không hoàn toàn ảnh hưởng tới năng suất của họ. Họ sẽ làm tốt dù có nghe nhạc hay không.Tuy nhiên nếu đó là một người chỉ khá giỏi trong việc, năng suất của họ sẽ được cải thiện đáng kể nhờ nghe nhạc".

"Còn nếu họ là người mới vào nghề hay chỉ đang học kỹ năng công việc, âm nhạc sẽ không giúp họ cải thiện năng suất bởi vì thực tế họ chưa có đầy đủ kỹ năng làm việc. Mặc dù vậy, nghe nhạc vẫn giúp cải thiện tâm trạng của họ", bà nói thêm.

Theo giáo sư Lesiuk, nghe bản nhạc yêu thích giúp kích thích trung tâm giải trí trong não bộ. Những kích thích lan truyền từ ống tai, đi qua hệ viền (limbic system) và tới thẳng vùng vỏ não trán ổ mắt (orbital frontal cortex), đây là nơi phụ trách việc "suy nghĩ và ra quyết định". Kết quả từ việc kích thích vùng này sẽ giúp cải thiện đáng kể khả năng sáng tạo của bạn.

Giống như cách công ty Focus@Will tạo ra ứng dụng cùng tên giúp kích thích hiệu suất sáng tạo của người dùng bằng âm nhạc. Những bản nhạc của Focus@Will được thiết kế riêng biệt nhằm tạo cảm hứng và thúc đầy năng suất cho những người hay nghe nhạc trong lúc làm việc.

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Focus@Will, ứng dụng dựa trên các đường sóng não của con người để tạo ra thứ âm nhạc giúp loại bỏ sự phân tâm và giữ được sự tập trung tối đa. Công ty khẳng định, các bản nhạc của Focus@Will có thể thúc đẩy năng suất công việc gấp 4 lần.

Một nghiên cứu do trang web danh tiếng arXiv xuất bản hồi năm ngoái tiết lộ, âm nhạc có thể cải thiện sự tập trung, tính kiên trì, khả năng nhận thức, tư duy sáng tạo và đặc biệt là tâm trạng của người nghe. Nghiên cứu cũng chỉ ra, âm nhạc không hề tác động tới các mô hình nhận thức trực quan, lời nói, tư duy logic,...Nhờ đó bạn có thể yên tâm rằng, âm nhạc sẽ giúp bạn tập trung và sáng tạo tốt hơn trong mọi công việc.

Nếu đang tìm một cái cớ để nghe nhạc ở nơi làm việc thì nghiên cứu trên phần nào đã củng cố thêm cơ sở và sự tự tin cho bạn. Âm nhạc không chỉ giúp cải thiện tâm trạng mà còn là một liều "doping" vô cùng hoàn hảo cho những ai muốn đạt hiệu suất công việc cao nhất.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận