Nghiên cứu: T-rex quá nặng để chạy nhanh như trong phim

Nghiên cứu: T-rex quá nặng để chạy nhanh như trong phim

Phim ảnh đã khiến nhiều người chúng ta tin rằng Khủng long bạo chúa có thể chạy với tốc độ rất khủng khiếp, nhưng các nghiên cứu mới cho thấy thực tế khác xa với phim ảnh.

Nghiên cứu: T-rex quá nặng để chạy nhanh như trong phim

Ảnh minh họa: Khủng long bạo chúa

Theo Sky News, các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester (Anh) tin rằng kích thước và trọng lượng của khủng long này sẽ là yếu tố gây trở ngại cho các bước chạy của Tyrannosaurus rex , nếu cố gắng chạy nhanh chúng có thể bị gãy chân dưới áp lực nặng nề của trọng lượng cơ thể.

Các kết quả nghiên cứu này hoàn toàn trái ngược với những dự đoán trước đó của các mô hình sinh hóa mà giới điện ảnh tạo ra, theo đó nhiều nhà làm phim và động vật học cho rằng những bước chạy của T-rex có thể đạt tốc độ tối đa lên tới gần 72 km/h. Các nhà nghiên cứu cho biết, thậm chí ngay cả tốc độ đi bộ của nó cũng bị giới hạn do các tác động của trọng lượng và kích thước cơ thể dồn lên bộ xương.

Cụ thể, các chuyên gia đã tạo ra một mô hình mô phỏng mới để xác nhận lại nghiên cứu của họ, kết hợp với hai kỹ thuật sinh học khác là phân tích động lực học đa thể (multibody dynamic analysis) và phân tích ứng suất khung xương.

Giáo sư William Sellers, lãnh đạo nghiên cứu này cho biết: "Khả năng chạy nhảy của T-rex và các loài khủng long khổng lồ tương tự đã được các nhà cổ sinh vật học thảo luận kỹ lưỡng trong nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác nhau với các phương pháp tiếp cận khác nhau đã cho ra các kết quả khác nhau về tốc độ tối đa (ước đoán).

Do vậy, chúng ta cần phải pháp triển các kỹ thuật để cải thiện các dự đoán này. Trong nghiên cứu trên, chúng tôi đã tiếp cận theo cách mới với sự kết hợp hai kỹ thuât sinh hóa riêng biệt để chứng minh cho việc các hành động nhanh như các bước chạy sẽ khiến kết cấu khung xương của T-rex không thể chịu nổi".

Video mô phỏng: Điều gì sẽ xảy ra khi T-rex cố chạy nhanh? 

Ông nói thêm rằng, phát hiện này cũng đồng nghĩa với việc "tốc độ" không phải là thứ phù hợp với các loại khủng long hai chân lớn khác như Giganotosaurus, Mapusaurus và Acrocanthosaurus.

Các fan của dòng phim Jurassic Park có thể sẽ không đồng ý với nghiên cứu này, cũng như việc phá vỡ trí tưởng tượng của các nhà làm phim về các khung cảnh một con T-rex vạm vỡ có thể chạy băng băng qua khu rừng để đuổi theo một chiếc xe 4 bánh với tốc độ không tưởng!

TM

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận