Nghiên cứu: Tập thể dục giúp phục hồi thể trạng nhanh hơn sau khi bị chấn thương

Nghiên cứu: Tập thể dục giúp phục hồi thể trạng nhanh hơn sau khi bị chấn thương

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Canada chỉ ra, tập thể dục giúp đẩy nhanh tốc độ phục hồi thể trạng sau những chấn thương của cơ thể.

Nghiên cứu: Tập thể dục giúp phục hồi thể trạng nhanh hơn sau khi bị chấn thương

Tâp thể dục là một hoạt động thể chất quan trọng với tất cả mọi người. Không chỉ có tác dụng với cơ thể, tập thể dục còn giúp đem tới một tinh thần sảng khoái. Nhưng ít ai biết rằng, hoạt động thể dục còn đem tới lợi ích tuyệt vời hơn thế. Đó là việc hỗ trợ hồi phục thể trạng sau khi chấn thương nhanh hơn.

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Đại học Toronto, Canada cho thấy, việc tập các bài thể dục aerobic sớm hơn ít nhất 24 giờ sau khi bị chấn thương tâm lý hay thể chất giúp đẩy nhanh tốc độ phục hồi thể trạng.

Tất nhiên, nghiên cứu này loại trừ các bài tập thể dục nặng và hao tổn sức khỏe như tập tạ, bơi lội. Khoảng thời gian 24 giờ sau khi gặp các chấn thương cơ thể hoặc tinh thần gần như là một cực hình với đa số mọi người. Tuy nhiên những bài tập thể dục aerobic nhẹ nhàng sẽ là liều thuốc tuyệt vời giúp cải thiện tâm trạng cho họ.

Những nghiên cứu trước đây chỉ ra, tập thể dục giúp tiến trình phục hồi sau khi đột quỵ, trầm cảm, phẫu thuật não và cả các chấn động thể xác thuận lợi hơn.

Thử nghiệm trên tập mẫu với quy mô 253 người trong độ tuổi 15-20 tuổi, các nhà khoa học phát hiện, các bài tập aerobic nhẹ có tác động khá tích cực tới tốc độ phục hồi thể trạng. Nói cách khác, việc tập thể dục càng sớm càng tốt sau chấn thương là chìa khóa giúp đẩy nhanh tiến trình phục hồi của cơ thể.

Nghiên cứu: Tập thể dục giúp phục hồi thể trạng nhanh hơn sau khi bị chấn thương

Điều đó cũng đồng nghĩa, nếu chúng ta sớm lãng quên việc tập luyện thể dục, cơ thể sẽ càng lâu phục hồi. Những người tập thể dục trở lại muộn hơn 3 ngày sau khi chấn thương sẽ bình phục và có thể tập luyện thể thao lâu hơn 36,5%, trong khi mất tới 45,9% thời gian để hồi phục và quay trở lại học tập hoặc làm việc như thường.

Khi tính đến khoảng thời gian lâu hơn ví dụ một tuần, con số trên lần lượt là 73,2% và 83,1%.

Thời gian đầu sau khi tập luyện trở lại, bạn chỉ nên lựa chọn các bài tập nhẹ như đạp xe, bài tập elliptical hay đi bộ, đặc biệt nên tránh các bài tập tiêu hao sức lực như bơi lội hoặc chạy bộ. Tuy nhiên, do thể trạng mỗi người một khác nên tốt nhất bạn nên xin tư vấn từ các bác sỹ chuyên ngành.

Điều đặc biệt ở chỗ, tác dụng của việc tập thể dục aerobic với tốc độ phục hồi thể trạng không có sự khác biệt ở cả nam và nữ. Mặc dù vậy, những người có tiền sử bị chấn thương trước đó hoặc mất nhận thức sẽ có thời gian phục hồi lâu hơn.

Các nhà khoa học tin rằng, nghiên cứu trên sẽ cung cấp cơ sở khoa học quan trọng cho y học, từ đó các bác sỹ sẽ có những phác đồ điều trị và giúp bệnh nhân phục hồi nhanh hơn.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận